Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Đề nghị hướng dẫn, quy định cụ thể về phạm vi giải phóng mặt bằng đối với phía hạ lưu các công trình cống thoát nước nhỏ trên đường giao thông. Lý do: Hiện nay, tại một số công trình cống thoát nước nhỏ trên đường giao thông, việc tính khối lượng giải phóng mặt bằng chỉ tính theo phạm vi thiết kế và phần thu hồi để phục vụ thi công xây dựng công trình, chưa có phần thu hồi đất phía hạ lưu công trình do tác động của dòng chảy”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Sơn La nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Phạm vi giải phóng mặt bằng đối với các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được xác định trên cơ sở phạm vi phần đất để đầu tư xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ, hành lang an toàn đường bộ đã được quy định cụ thể tại các Nghị định của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong quá trình triển khai thực hiện, đối với các công trình thoát nước thuộc các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế có trách nhiệm điều tra, khảo
sát, nghiên cứu, tính toán các tác động của dòng chảy (đặc biệt là dòng chảy phía hạ lưu công trình) để có giải pháp thiết kế phù hợp như: lựa chọn khẩu độ công trình thoát nước; thiết kế mương dẫn dòng, dốc nước, bậc nước, hố tiêu năng, gờ tiêu năng... theo tiêu chuẩn Đường ô tô - yêu cầu thiết kế và khung tiêu chuẩn được duyệt của dự án để hạn chế tối đa tác động của dòng chảy đến hạ lưu công trình. Trên cơ sở hồ sơ thiết kế công trình được duyệt, chủ đầu tư xác định giới hạn đất dành cho đường bộ, lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất, thực hiện bồi thường theo quy định của pháp luật về đất đai.
Do vậy, khi hồ sơ thiết kế được duyệt có đưa ra giải pháp thiết kế để hạn chế tối đa tác động của dòng chảy đến hạ lưu công trình thì phạm vi giải phóng mặt bằng đã bao gồm phần đất phía hạ lưu công trình để xây dựng các hạng mục hạn chế tác động của dòng chảy.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.