Xác định rõ hạ tầng giao thông là động lực cho phát triển, “lộ thông tài thông," tỉnh Long An luôn dành nguồn lực để triển khai nhiều dự án trọng điểm nhằm tạo ra một hệ thống giao thông thông suốt, hoàn thiện, kết nối liên vùng, liên tỉnh mang tính chiến lược.
Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là dự án trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập. Long An được giao làm chủ đầu tư hai dự án thành phần, gồm dự án thành phần 7 thi công xây dựng có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng và dự án thành phần 8 giải phóng mặt bằng có tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.
Tỉnh Long An hiện đang tập trung nguồn lực, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch được giao.
Vành đai 3 qua Long An đến nay tiến độ đạt gần 51% kế hoạch.
Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An, năm 2024, Sở được phân bổ gần 2.900 tỷ đồng, chiếm 58,23% tổng nguồn vốn phân bổ cho các dự án của tỉnh.
Trong đó, Vành đai 3 qua Long An với hai dự án thành phần 7 (xây dựng) và 8 (giải phóng mặt bằng) hơn 4.200 tỷ đồng. Năm 2024, được phân bổ trên 631 tỷ đồng. Hiện các gói thầu xây dựng đạt và vượt các mốc tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ, khối lượng thực hiện đạt gần 51% kế hoạch.
Địa phương phấn đấu hoàn thành thông xe phần cao tốc trong tháng 10/2025 và toàn bộ dự án trong năm 2026. Riêng phần nút giao Mỹ Yên kết nối với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được thông xe vào cuối năm nay.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM, địa phương đã hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi và gửi TP.HCM để tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi trình cấp có thẩm quyền thông qua.
"Đây cũng là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt đối với Long An nói riêng và các tỉnh, thành phố trong khu vực nói chung trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội", ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết.
Cũng theo ông Tuấn, Long An đang tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh như đường Vành đai TP Tân An, đường tỉnh 823D, 830E, 827E…
Trong đó, đường Vành đai Thành phố Tân An đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng với tổng mức đầu tư trên 31.000 tỷ đồng, các tuyến đường tỉnh 823D, 830E… đang được tập trung triển khai.
Nhà thầu đang thi công cầu vượt An Thạnh thuộc dự án đường tỉnh 830E
kết nối Vành đai 3 TP.HCM.
Riêng tuyến đường tỉnh 827E (quốc lộ 50B) được xác định là trục động lực kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang, địa phương đang tập trung hoàn thiện các thủ tục để phân kỳ đầu tư dự án đường dẫn và ba cầu bắc qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây.
Theo ông Trương Văn Liếp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, trong nhiệm kỳ này, địa phương dành nhiều nguồn lực tập trung phát triển hạ tầng giao thông nhằm góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Riêng năm 2024, Long An phân bổ cho lĩnh vực giao thông gần 2.900 tỷ đồng, chiếm 58,23% tổng nguồn vốn phân bổ cho các dự án của tỉnh; trong đó, tập trung phân bổ cho các dự án giao thông quan trọng có tính lan tỏa và liên kết vùng như ĐT.823D (dự kiến hoàn thành năm 2024), ĐT.830E (dự kiến hoàn thành năm 2025); đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (dự kiến hoàn thành năm 2025).
Những dự án giao thông trọng điểm nói trên sau khi hoàn thành sẽ khơi thông các điểm nghẽn về hệ thống vận tải, logistics, đồng thời tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, tăng lợi thế cạnh tranh về thu hút đầu tư so với các địa phương khác trong cả nước, phục vụ phát triển công nghiệp và tạo ra bước đột phá lớn về kinh tế của tỉnh.
Tỉnh lộ 830E là dự án trọng điểm của tỉnh Long An
trong nhiệm kỳ 2020-2025 đang được tập trung triển khai xây dựng
Theo ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Long An xác định mục tiêu đến năm 2030 là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam.
Đồng thời, tỉnh cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ.
Đến năm 2050, tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long, có trình độ phát triển tương đương các tỉnh phát triển khá của vùng Đông Nam Bộ.
Do đó, cùng với các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, Long An sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.
Trong đó, ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng có sức lan tỏa lớn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, thúc đẩy kết nối giữa hai vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
T.H