Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri tiếp tục phản ánh về việc tuyến Quốc lộ 51 đã xuất hiện các hố lõm trên toàn tuyến; đặc biệt đoạn qua thị xã Phú Mỹ, hệ thống chiếu sáng, biển báo, vạch kẻ mờ, xuống cấp; nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên tuyến đường này; khi trời mưa to nhiều đoạn tuyến ngập nước nghiêm trọng. Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng sớm có phương án cụ thể để duy tu sửa chữa, nâng cấp thảm nhựa và khắc phục ngập nước trên Quốc lộ 51 để đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có giải pháp quyết liệt và lộ trình cụ thể đối với yêu cầu bàn giao tài sản của dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 để thiết lập sở hữu toàn dân; giải quyết có hiệu quả các kiến nghị của cử tri qua nhiều kỳ họp cho đến nay liên quan đến dự án BOT trên tuyến Quốc lộ 51”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cơ quan quản lý đường bộ kiểm tra hiện trường và xin trả lời như sau:
1. Về công tác quản lý, bảo quản công trình QL.51
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL.51 đoạn Km0+900 - Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT đã dừng thu phí từ ngày 13/01/20232. Sau khi, Khu Quản lý đường bộ IV tiếp nhận một số hạng mục công trình để quản lý, bảo quản công trình, Bộ GTVT đã bố trí nguồn kinh phí để thực hiện như sau:
- Năm 2024, Bộ GTVT đã bố trí tổng kinh phí 58,9 tỷ đồng, gồm: Bảo dưỡng thường xuyên với kinh phí 9,6 tỷ đồng; hoàn thành 01 công trình sửa chữa đột xuất cục bộ mặt đường với kinh phí 4,3 tỷ đồng, 02 điểm đen TNGT với kinh phí 2,1 tỷ đồng, 01 điểm tiềm ẩn mất ATGT với kinh phí 1,8 tỷ đồng, 01 công trình sửa chữa khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông với kinh phí 13,2 tỷ đồng; đang triển khai thực hiện 02 điểm đen TNGT với kinh phí 7,9 tỷ đồng và 02 công trình sửa chữa đột xuất với kinh phí 20,0 tỷ đồng (bao gồm công trình xử lý ngập nước khi trời mưa to tại thị xã Phú Mỹ, với kinh phí 15 tỷ đồng, hiện đã lựa chọn nhà thầu, dự kiến hoàn thành công trình trong Quý I/2025).
- Năm 2025: Bộ GTVT đã bố trí bảo dưỡng thường xuyên với kinh phí 12,2 tỷ đồng; sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước và ATGT với kinh phí 80,2 tỷ đồng/03 công trình. Sau khi hoàn thành sửa chữa các hư hỏng công trình này, tuyến QL.51 sẽ khắc phục việc ngập nước qua thị xã Phú Mỹ, mặt đường cơ bản êm thuận và đảm bảo an toàn giao thông.
2. Về công tác xác lập quyền sở hữu toàn dân Bộ GTVT đã có các Văn bản số 4521/BGTVT-TC ngày 26/4/2024, số 11908/BGTVT-TC ngày 04/11/2024 đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của Dự án BOT QL.51. Bộ Tài chính đã có ý kiến tại các Văn bản số 7162/BTC-QLCS ngày 10/7/2024, số 12508/BTC-QLCS ngày 18/11/2024 đề nghị Bộ GTVT và Nhà đầu tư xử lý các vướng mắc, tồn tại và hoàn thiện hồ sơ để Bộ Tài chính đủ cơ sở có ý kiến xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản Dự án BOT QL.51. Căn cứ các nội dung trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam là Cơ quan ký kết hợp đồng và Nhà đầu tư tiếp tục giải quyết các nội dung tồn tại đối với Dự án BOT QL.51 và hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.