Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri đề nghị Bộ kịp thời rà soát các tuyến đường cao tốc có nhiều “điểm đen” về tai nạn giao thông để có phương án khắc phục; kiến nghị quan tâm xây dựng các làn dừng xe khẩn cấp đồng bộ với các tuyến cao tốc, trường hợp chưa hoàn thiện kịp thời cần quan tâm sớm đầu tư hoàn thiện vào các giai đoạn đầu tư sau để đảm bảo an toàn giao thông.”
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá, làm rõ nguyên nhân gây tai nạn giao thông trên một số tuyến đường cao tốc và triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm khắc phục các tồn tại phát sinh trên một số tuyến đường cao tốc như: chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát giao thông, Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua để tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, lấn làn, vượt ẩu; thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh để bổ sung, điều chỉnh các công trình an toàn giao thông nhằm khắc phục, từng bước nâng cao an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc; đồng thời tổ chức tuyên truyền, tăng cường phổ biến pháp luật về đường bộ để nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc, hạn chế vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông xuất phát từ nhận thức của người tham gia giao thông.
Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và các cơ quan liên quan xây dựng các Nghị định và Thông tư hướng dẫn hai Luật nêu trên, trong đó sẽ tiếp tục nghiên cứu quy định đồng bộ, chặt c hẽ về quản lý, khai thác, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc và quy định cụ thể về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, cũng như các biện pháp để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là trên đường bộ cao tốc.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/02/2024, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ đạt quy mô quy hoạch tại văn bản số 3790/BGTVT-CĐCTVN ngày 09/4/2024. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành rà soát các nguồn vốn phù hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức triển khai đầu tư xây dựng nâng cấp các tuyến đường cao tốc theo quy hoạch, đáp ứng yêu cầu Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, việc vận hành khai thác các tuyến đường sẽ cơ bản đảm bảo an toàn, ổn định từng bước đáp ứng kiến nghị của cử tri.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.