Đăng kiểm Việt Nam đảm bảo an toàn phương tiện tham gia luồng xanh quốc gia và phòng chống dịch

Thứ tư, 21/07/2021 14:56

Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ công tác kiểm định phương tiện giao thông vận tải để bảo đảm hoạt động vận tải tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam (Quyết định số 1124/QĐ-ĐKVN ngày 19/07/2021).

Lãnh đạo Cục ĐKVN vừa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về việc đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện phục vụ hoạt động vận tải chở nhu yếu phẩm và hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ công tác kiểm định phương tiện giao thông vận tải để bảo đảm hoạt động vận tải tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam (Quyết định số 1124/QĐ-ĐKVN ngày 19/07/2021). 

"Tổ công tác có nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động kiểm định phương tiện giao thông vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch Covid -19 của các đơn vị đăng kiểm, nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam đồng thời cũng chủ động hỗ trợ các hoạt động của Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải", đại diện lãnh đạo Cục ĐKVN khẳng định.

Theo đó, Lãnh đạo Cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó phải kể đến Văn bản số 2680/ĐKVN-VAR ngày 19/07/2021 gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm luôn sẵn sàng thực hiện công tác kiểm định xe cơ giới đối với các xe vận chuyển hàng nhu yếu phẩm theo đề nghị của chủ xe; kể cả ngay trên đường, tại các điểm dừng đỗ và cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định ngay nếu đạt yêu cầu.

Song song với đó, các đơn vị đăng kiểm vẫn duy trì hoạt động, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, đáp ứng nhanh chóng, kịp thời nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp.

Được biết, ngày 20/7, Lãnh đạo Cục ĐKVN chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới chủ động phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch và đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và cách ly khi có F0 (cả khách hàng hoặc người của đơn vị) nhằm bảo đảm duy trì hoạt động liên tục, cũng như bố trí nhân sự phù hợp để bảo đảm hoạt động của đơn vị.

Đối với các đơn vị đăng kiểm khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, cần có biện pháp phòng, chống dịch khoa học, hợp lý. Bố trí riêng khu vực tiếp nhận hồ sơ kiểm định, tránh để khách hàng tiếp xúc nhiều người và với đơn vị; duy trì hoạt động kiểm định phục vụ người dân và doanh nghiệp, không để ách tắc phương tiện. Sẵn sàng, nghiên cứu thực hiện phương án “3 tại chỗ”.


Đăng kiểm Việt Nam sẵn sàng "3 tại chỗ' cùng người dân, doanh nghiệp đẩy lùi đại dịch

Đáng chú ý, đối với phương tiện nằm trong khu vực bị cách ly, phong tỏa, khi người dân và doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định, đơn vị đăng kiểm báo cáo ngay Cục Đăng kiểm Việt Nam để giải quyết kiểm định ngoài đơn vị - Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo.

Ngoài ra, các trung tâm đăng kiểm sẵn sàng kiểm định cho xe cơ giới vận chuyển hàng thiết yếu và phòng chống dịch, kể cả các trường hợp xe đang trong quá trình di chuyển. Nếu đến thời hạn phải kiểm định có thể liên hệ đơn vị đăng kiểm gần nhất để được hỗ trợ, kể cả thực hiện kiểm định bên ngoài đơn vị đăng kiểm trong thời gian 24/24h.

Tính đến thời điểm này, có 10 Trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động do nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa (trên tổng số 251 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước); tuân thủ quy định của chính quyền địa phương về công tác phòng chống dịch; đồng thời luôn sẵn sàng hoạt động trở lại khi hết cách ly, phong tỏa và sẵn sàng hỗ trợ công tác kiểm định và hỗ trợ phòng chống dịch.

04 tàu cao tốc chở khách được kiểm tra, chứng nhận đăng kiểm
kịp thời để vận chuyển hàng

Đối với lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, Cục ĐKVN đã có nhiều văn bản gửi các chủ phương tiện, các doanh nghiệp vận tải thủy để ngay khi địa phương có nhu cầu vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng phương tiện thủy nội địa, đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp phương tiện để vận chuyển hàng hóa được nhanh chóng, kịp thời; gửi các đơn vị thiết kế phương tiện thủy, các cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa, đề nghị hỗ trợ thực hiện tính toán thiết kế, bố trí tiếp nhận phương tiện lên đà kiểm tra để tạo điều kiện đưa phương tiện vào hoạt động an toàn, vận chuyển hàng hóa được nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời, hỗ trợ tối đa thực hiện các thủ tục liên quan trong công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa bằng hình thức trực tuyến và khẩn trương triển khai kiểm tra thực tế phương tiện để cấp hồ sơ đăng kiểm cho phương tiện được nhanh chóng, kịp thời.

Cục cũng có văn bản gửi Công ty TNHH Công nghệ xanh DP về việc hỗ trợ thực hiện đăng kiểm phương tiện của doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay, Công ty TNHH Công nghệ xanh DP đã đề nghị đăng kiểm kiểm tra và cấp giấy cho 04 phương tiện cao tốc của công ty để chở hàng hóa thiết yếu và hiện đã chở được hai chuyến hàng cho thành phố Hồ Chí Minh. 

Cũng trong thời gian này, Cục đã gửi Văn bản số 2666/ĐKVN-TS ngày 17/07/2021 gửi Sở GTVT TP.HCM về tổ chức "luồng xanh" vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm bằng đường thủy. Thực hiện văn bản số 7031/BGTVT-VT ngày 19/7/2021 của Bộ GTVT về việc sử dụng tàu cao tốc để vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam trong thời gian áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, Cục ĐKVN đã có văn bản số 2712/ĐKVN-TS ngày 21/7/2021 chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm làm với các chủ tàu cao tốc trên địa bàn để triển khai chỉ đạo của Bộ GTVT.

Đối với lĩnh vực đăng kiểm phương tiện đường sắt, Cục đã ban hành nhiều văn bản số gửi Tổng công ty ĐSVN và các Công ty vận tải đường sắt chỉ đạo đăng kiểm viên tại các cơ sở phối hợp kiểm tra phương tiện phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu đi các tỉnh phía Nam đảm bảo nhanh chóng, đúng quy định. Từ ngày 16/7 đến nay đã cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho 18 toa xe chở hàng tải trọng từ 30 đến 40 tấn và 03 đầu máy công suất 1000-1500kW phục vận tải hàng hóa bằng đường sắt đi các tỉnh phía Nam; quá trình thực hiện kiểm định đám bảo nhanh chóng, kịp thời và phù hợp quy định và yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19./.

PV
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:42000
Lượt truy cập: 167.954.961