Đầu tháng 3 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang chính thức khởi công tuyến đường 19 tháng 8. Đây không chỉ là sự kiện “mở đường” cho các hoạt động đầu năm, mà còn xúc tiến đầu tư xây dựng dự án giao thông chiến lược phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhanh chóng giải quyết vấn đề lưu thông khó khăn cho người dân nơi đây.
Theo đơn vị chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang, sau khi dự án hoàn thành sẽ tạo thành một trục xương sống cho hệ thống giao thông có thể kết nối các khu vực nội thành với các trục đường chính như: Lê Hồng Phong, Nguyễn Huệ, Hậu Giang, Quốc lộ 61, đường nối Vị Thanh - Cần Thơ… góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, giảm ách tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Do được đầu tư xây dựng cách đây hơn chục năm, nên mặt đường 19 Tháng 8 vốn chật hẹp đã đành, mà còn lỗ chỗ những mảng lở loét to đùng. Mùa nắng thì bụi bậm ngột ngạt, còn tháng mưa thì nước ngập lênh láng, đọng vũng chật kín trên nhiều đoạn đường. Từ đó, gây trở ngại rất lớn đến vấn đề đi lại, giao thương hàng hóa của người dân và việc tới lui học hành hàng ngày của các em học sinh, sinh viên nơi đây.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang, đường 19 tháng 8 hiện có quy mô nhỏ, tạm, nhất là qua nhiều năm khai thác nên con đường đang xuống cấp, hư hỏng nặng nề. Vì vậy, tuyến đường không thể đáp ứng được nhu cầu về giao thông an toàn, liên tục và thuận lợi. Đặc biệt là dọc theo tuyến đường đã hình thành một số công trình như khu thương mại, dân cư, tái định cư Vị Tân và phường IV, cùng Bệnh viện Đa khoa thành phố Vị Thanh đang trong quá trình đầu tư xây dựng.
Đó là chưa kể hàng loạt các cơ sở giáo dục lớn của tỉnh như: Trường Cao đẳng cộng đồng, Trung cấp Nghề Hậu Giang. Ông Lê Thanh Việt, Trưởng ban Quản lý dự án Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang khẳng định, với hiện trạng như vậy nên tuyến đường không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông trong thời gian tới. Mà quan trọng là hạn chế không nhỏ đến sự phát triển kinh - xã hội của thành phố Vị Thanh nói riêng, tỉnh Hậu Giang nói chung.
Trên tuyến đường 19 tháng 8 còn có 2 cầu với tải trọng thiết kế HL - 93, tĩnh không thông thuyền 10m x 2,5m, chiều dài toàn cầu trên 45m. Ngoài ra, trên tuyến có bố trí 2 cống thoát nước ngang có khẩu độ D1000 ÷ D1200 và hệ thống thoát nước dọc theo tuyến. Tổng mức đầu tư dự án là 133 tỉ đồng.
Tuy mới khởi công nhưng con đường đã mở ra hy vọng lớn về sự đổi thay và cơ hội phát triển mới cho đô thị Vị Thanh trong tương lai không xa. Bởi tuyến đường có tổng chiều dài gần 2,5km, mặt đường loại cấp cao A2 (đá dăm láng nhựa) rộng 8m, với vận tốc thiết kế 60km/giờ, thuộc cấp công trình đường phố chính đô thị sẽ được đơn vị trúng thầu triển khai thi công hoàn thành trong vòng 525 ngày.
Là một trong những đơn vị trực tiếp thụ hưởng từ công trình nên ngay trong ngày khởi công dự án, thầy Hà Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang đã chân thành bày tỏ niềm hân hoan về ý nghĩa thiết thực trong vấn đề đi lại đối với hàng ngàn sinh viên và thầy cô giáo của nhà trường sau khi dự án giao thông chiến lược mang tên đường 19 tháng 8 hoàn thành. Đồng thời, hạ quyết tâm đăng ký thực hiện công trình thanh niên với tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp trên tuyến đường này.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang, đường 19 tháng 8 là tuyến đường rất quan trọng, nằm ở vành đai phía Bắc thành phố Vị Thanh. Việc hình thành tuyến đường sẽ gắn chặt hơn và đánh thức các tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Bắc Vị Thanh, tạo điều kiện cho việc bố trí, sắp xếp lại dân cư trong địa bàn thành phố, cũng như tạo thêm một trục Đông - Tây gắn chặt tỉnh Hậu Giang với các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau sau khi kết nối lưu thông với các tuyến đường chiến lược khác trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang cho rằng, tuyến đường còn là trục đê bao ngăn lũ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại và sản xuất nông nghiệp cho cư dân địa phương.
Nguồn: Báo Hậu Giang