Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông liên vùng

Thứ hai, 22/04/2013 06:53
Với vị trí quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, có nhiều đặc điểm riêng biệt với các tỉnh về lợi thế kinh tế cửa khẩu, cảng biển... sự phát triển của Quảng Ninh có tác động lan toả rất lớn tới các địa phương khác trong vùng. Vì vậy, việc đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng giữa Quảng Ninh với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc được xác định rõ trong Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Với vị trí quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, có nhiều đặc điểm riêng biệt với các tỉnh về lợi thế kinh tế cửa khẩu, cảng biển... sự phát triển của Quảng Ninh có tác động lan toả rất lớn tới các địa phương khác trong vùng. Vì vậy, việc đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng giữa Quảng Ninh với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc được xác định rõ trong Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Để tạo cơ sở hạ tầng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn nói riêng và tạo tác động lan toả lôi kéo phát triển của các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, từ nhiều năm qua Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với các địa phương lân cận đầu tư, hoàn thành hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng. Cụ thể, tỉnh đã ứng vốn ngân sách tỉnh hoàn thành nâng cấp QL18 đoạn Mông Dương - Móng Cái, tiếp tục đầu tư hoàn thành tuyến QL18C đoạn Tiên Yên lên cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu), giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long. Đồng thời tham gia tích cực vào Dự án nâng cấp QL10 (đoạn Quảng Ninh - Hải Phòng), nâng cấp QL18 đoạn Cửa Ông - Mông Dương, thảm bảo trì mặt đường đoạn Bắc Ninh - Uông Bí, xây dựng cầu Đá Vách và chuẩn bị xây dựng cầu qua bến Triều nối Hải Dương với Quảng Ninh, phối hợp với Hải Phòng chuẩn bị dự án xây dựng cầu Xuân Yên nối Hải Phòng với Quảng Ninh góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hoá thông qua hoạt động thương mại trong khu vực và tạo điều kiện thông thương hàng hoá nhanh chóng tiện lợi ra khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Hiện nay Quảng Ninh tiếp tục triển khai các công trình giao thông có tính chất quan trọng đối với cả Vùng nằm trên địa bàn tỉnh, đó là: Dự án Cầu Bắc Luân II (TP Móng Cái) theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) do Công ty CP Đầu tư phát triển An Đức (Trung Quốc) liên danh với Công ty TNHH Chế tạo Điện Phong Trạch (Trung Quốc) và Công ty TNHH Sanshe Australia (Úc) làm chủ đầu tư. Dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư 44,5 triệu USD, nhà đầu tư đã đặt cọc 100 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thực hiện xong bước sơ tuyển nhà đầu tư và lựa chọn được nhà đầu tư là Công ty TNHH How Yu (Hàn Quốc) (thực hiện gói thầu đường dẫn đến cầu Bạch Đằng). Đặc biệt với dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã xúc tiến lựa chọn được nhà đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Công cộng Ý - Thái (ITD) nghiên cứu, lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công; dự án đã được UBND tỉnh và ITD thống nhất ký mặt bằng tuyến. Đến nay, ITD đã hoàn thành nghiên cứu, lập xong báo cáo cuối kỳ, hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án. ITD và UBND tỉnh đang trong quá trình đàm phán phương án tài chính của dự án và sẽ phấn đấu khởi công 15km đoạn Cái Mắm - Sơn Dương trong đầu quý II-2013.

Đồng chí Nguyễn Minh Bạch, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh khẳng định: Việc đầu tư các dự án giao thông liên vùng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với tỉnh Quảng Ninh. Đơn cử như dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi hoàn thành thời gian đi bằng xe ô tô từ Hà Nội đến Hạ Long chỉ khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ, đây sẽ là cơ hội rất lớn để có thể tăng nhanh được lượng khách du lịch trong nước, quốc tế đến với Vịnh Hạ Long, giải được e ngại của các nhà đầu tư về khoảng cách di chuyển từ thủ đô đến Hạ Long. Khi dự án hoàn thành khối lượng vận chuyển hàng của cảng Hải Phòng (khoảng 60-70% hàng container chuyển đi cửa khẩu Móng Cái) vô cùng thuận lợi. Thay vì trước đây phải đi gần 80km thì khi dự án hoàn thành sẽ chỉ phải đi 25km đường cao tốc êm thuận, như vậy khối lượng hàng hoá trên tuyến này tăng nhanh nếu không muốn nói là bùng nổ.

Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, thì các dự án giao thông mang tính liên vùng giữa Quảng Ninh với các địa phương khác sẽ được đầu tư nâng cấp, cải tạo, đó là tuyến QL18 từ Đại Phúc (Bắc Ninh) đến Bắc Luân (Quảng Ninh) dài 303km; hoàn thiện nâng cấp mở rộng đoạn Uông Bí - Hạ Long đạt tiêu chuẩn đường cấp II, 4 làn xe; đoạn Mông Dương - Móng Cái tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp II, 2 làn xe. Cùng với đó nâng cấp các tuyến đường vành đai 4B, 279 tới Điện Biên; QL18C đoạn Tiên Yên - Hoành Mô; QL10 từ Uông Bí đến Hoằng Hoá (Thanh Hoá), dài 228km, hoàn thiện toàn tuyến nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, riêng đoạn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc đạt tiêu chuẩn đường cấp II, 4 làn xe. Riêng tuyến đường bộ cao tốc Hạ Long - Móng Cái được xác định đầu tư trong giai đoạn 2013-2018.

Quảng Ninh đang trong lộ trình phấn đấu xây dựng trở thành một địa bàn động lực, một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Hiện nay một số tuyến đường tỉnh Quảng Ninh đã chủ động ứng trước ngân sách tỉnh để đầu tư, xây dựng và kêu gọi được các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thực hiện một số dự án theo hình thức BT, BOT. Tuy nhiên, để tạo được lực đẩy cho các dự án giao thông động lực trong vùng này rất cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ mang tính đặc thù từ Nhà nước. Có như vậy mới tăng tính hiệu quả của vùng động lực kinh tế, tạo tác động lan toả lớn kết nối vùng giữa Quảng Ninh với các địa phương trong khu vực phía Bắc.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:18383
Lượt truy cập: 181.359.633