Trong thời gian từ 16/09 - 15/10/2013, Cục Hàng hải Việt Nam đã kiểm tra được 81 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa (tăng 01 lượt tàu so với tháng 09/2013), phát hiện 78 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 698 khiếm khuyết; Kiểm tra 63 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế (giảm 26 lượt tàu so với tháng 09/2013), phát hiện 56 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 497 khiếm khuyết.
Cục cũng đã kiểm tra 161 lượt tàu biển nước ngoài (giảm 12 lượt tàu so với tháng 09/2013), trong đó 124 lượt tàu biển kiểm tra lần đầu, phát hiện 73 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 296 khiếm khuyết và lưu giữ 02 lượt tàu.
Từ 16/09 - 15/10/2013, đã có 74 lượt tàu biển Việt Nam được kiểm tra tại các cảng nước ngoài (trong đó có 11 lượt tàu kiểm tra theo dạng follow-up; 63 lượt tàu kiểm tra lần đầu: 61 lượt kiểm tra tại các cảng khu vực TOKYO MOU, 02 lượt tại cảng của khu vực INDIAN OCEAN MOU) phát hiện được 291 khiếm khuyết các loại liên quan đến 48 lượt tàu, bị lưu giữ 03 lượt tàu. 03 lượt tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài có 55 khiếm khuyết các loại được phát hiện trong quá trình kiểm tra với 07 khiếm khuyết dẫn đến lưu giữ tàu, trong đó 85,71% khiếm khuyết liên quan đến trang thiết bị của tàu; 14,29% liên quan đến vận hành của thuyền viên. Trong số 03 tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài có 01 tàu 18 tuổi của Công ty TNHH Đóng tàu Đại Dương, 01 tàu 05 tuổi của Công ty TNHH Vận tải Hải Phương, 01 tàu 03 tuổi của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Minh Công.
Tính từ 01/01/2013 đến hết ngày 15/10/2013, có 598 lượt tàu biển Việt Nam bị kiểm tra (lần đầu) tại các cảng của khu vực TOKYO MOU, bị lưu giữ 42 lượt tàu - tỷ lệ lưu giữ chiếm 7.02% (tỉ lệ lưu giữ của cả năm 2012 là 6.88%).
Cũng trong tháng 10/2013, Cục Hàng hải Việt Nam đã triển khai Chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2013 - CIC 2013; trình dự thảo Thông tư quy định về Sỹ quan kiểm tra tàu biển lên Bộ GTVT; ký Quy chế phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc thực hiện Chỉ thị 09/CT-BGTVT và Đề án đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen của TOKYO MOU vào cuối năm 2014; chỉ đạo các Cảng vụ hảng hải triển khai thực hiện quy chế phối hợp. Đồng thời, Cục tiếp tục thực hiện triển khai Đề án Đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi Danh sách đen của TOKYO MOU vào cuối năm 2014 theo kế hoạch đã xây dựng; Tổ chức đoàn công tác sang làm việc với MSA China về kiểm tra nhà nước cảng biển đối với tàu biển của hai quốc gia; Phối hợp với Chính quyền hàng hải Malaixia để bạn bỏ lưu giữ 04 phương tiện thủy của Việt Nam bị lưu giữ tại Malacca, Malaysia.
Trong thời gian tới, để giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài và giảm thiểu tai nạn hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục Phối hợp cùng Vụ Pháp chế - Bộ GTVT hoàn thiện Thông tư quy định về Sỹ quan kiểm tra tàu biển; triển khai chiến dịch kiểm tra tập trung CIC 2013 và thực hiện triển khai Đề án Đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi Danh sách đen của TOKYO MOU vào cuối năm 2014 theo kế hoạch đã xây dựng; Tham gia kỳ TWG 07, PSCC 24 của TOKYO MOU tại Tokyo vào cuối tháng 10/2013./.
KC