Sáng ngày 29/11/2016, Thứ trưởng đã làm việc với Quốc vụ khanh Tauch Chankosal, Bộ Giao thông Công chính Campuchia. Hai bên đã trao đổi, rà soát tổng thể tình hình hợp tác song phương thời gian qua cũng như Chiến lược, định hướng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực Giao thông vận tải (GTVT), tăng cường kết nối hạ tầng giao thông trên tất cả 5 phương thức đường bộ, đường sắt, hàng không, đường sắt và hàng hải, khai thác vận tải hiệu quả các hạ tầng kết nối và trao đổi, hợp tác chuyển giao công nghệ, chuyên môn, kinh nghiệm quản lý và đào tạo con người trong tình hình mới.
Thực hiện chỉ đạo của cấp cao hai bên, hai Bộ sớm trình dự thảo Bản ghi nhớ cấp Chính phủ Việt Nam – Campuchia về Chiến lược hợp tác GTVT giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn 2030 để đàm phán, ký kết trong năm 2017. Chiến lược này khi được triển khai sẽ phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của hai nước, đặc biệt là tiềm năng về vị trí trung tâm của Campuchia trong việc kết nối giao thông vận tải đường bộ với các nước trong khu vực và tiềm năng biển của Việt Nam trong việc kết nối với thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật và Ngài Quốc vụ khanh Bộ Giao thông công chính Campuchia Tauch Chankosal
Cuộc họp cũng thống nhất về việc thành lập tổ công tác về việc triển khai mô hình kiểm tra Một cửa Một lần dừng tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài – Bà Vẹt; tổ công tác sẽ họp đình kỳ 6 tháng/lần để rà soát tình hình thực hiện, báo cáo tiến độ triển khai và đề xuất phương hướng tháo gỡ khó khăn để Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Đối với dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Phnom Penh, hai bên đã sơ bộ trao đổi điểm đấu nối và việc phối hợp khảo sát, nghiên cứu, xây dựng dự án này. Trong lĩnh vực đường thủy và hàng hải, hai bên cũng trao đổi về việc tăng cường phối hợp để thực hiện hiệu quả hơn nữa Hiệp định vận tải thủy Việt Nam – Campuchia, phối hợp thực hiện thí điểm tuyến vận tải từ Phnom Penh về cảng Cái Mép – Thị Vải của Việt Nam.
Tại cuộc họp, hai bên cũng trao đổi về việc tổ chức 02 sự kiện nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia: Lễ thông xe cầu Long Bình (tỉnh An Giang) – Chrey Thom (tỉnh Kandal); Lễ thông xe vận tải đường bộ qua cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh – O Yadav.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng đã chuyển lời của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa mời Bộ trưởng Bộ Giao thông công chính Campuchia Sun Chanthol sang thăm và làm việc với Bộ GTVT trong thời gian sớm nhất.
Chiều ngày 29/11/2016, đoàn công tác đã đi đường bộ từ Phnom Penh đến hiện trường để kiểm tra tiến độ cầu Long Bình – Chrey Thom. Hiện công tác thi công của cả phía Việt Nam và Campuchia đều đảm bảo tiến độ.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Bình – Chrey Thom nối hai tỉnh An Giang (Việt Nam) và Kandal (Campuchia) sau khi hoàn thành sẽ là đường ngắn nhất nối thủ đô Phnom Pênh, Campuchia tới biên giới Việt Nam. Đây là công trình giao thông lớn thứ hai tại Campuchia tiếp theo Quốc lộ 78 được xây dựng bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Việt Nam. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2017.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật và Phó Quốc vụ khanh Pen Boran tại hiện trường cầu Long Bình – Chrey Thom
Tại hiện trường cầu Long Bình – Chrey Thom, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn thi công, giao Ban Quản lý dự án 7 báo cáo đề xuất các nội dung hạng mục công trình cần thiết khác phía đầu cầu phía Việt Nam cần được đầu tư, hoàn thiện để cầu Long Bình được khác thác hiệu quả và an toàn.
Tại Hội nghị Cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam ngày 23/11/2016 tại Siem Reap, Campuchia, Thủ tướng Chính phủ hai nước Việt Nam và Campuchia đã có trao đổi về việc thúc đẩy thực hiện mô hình kiểm tra Một cửa tại cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài – Bà Vẹt. Trước đó ngày 28/11/2016, đoàn công tác đã khảo sát hiện trường và làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh và phía Campuchia tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài – Bà Vẹt; Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Phnom Penh. Mô hình Một cửa Một lần dừng khi được triển khai sẽ làm giảm thời gian làm thủ tục xuất nhập người và hàng hóa tại cửa khẩu, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương, phát triển kinh tế xã hội giữa hai bên. Tại cuộc họp, đoàn công tác đã ghi nhận khó khăn vướng mắc trong việc chuẩn bị triển khai mô hình này như chưa có bãi kiểm hóa chung, cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu của hai nước chưa đảm bảo theo yêu cầu; Bộ GTVT hai nước sẽ phối hợp có báo cáo Chính phủ hai bên để có hướng giải quyết.
Bộ GTVT, UBND tỉnh Tây Ninh làm việc với Campuchia tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài
Đối với Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Phnom Penh, đây là tuyến kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực kinh tế ASEAN (Bangkok - Phnom Penh - TPHCM). Bên cạnh đó, về nhu cầu vận tải, Đường xuyên Á (Quốc lộ 22) là tuyến quốc lộ duy nhất nối TP. Hồ Chí Minh với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (cửa ngõ quốc tế thông thương quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN). Như vậy, nếu được đầu tư xây dựng sẽ giảm tải cho đường Xuyên Á, giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đến/đi từ TP. Hồ Chí Minh.
Cũng trong ngày 28/11/2016, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã làm việc với Quốc vụ khanh Mao Havannall, Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia. Tại cuộc họp, hai bên đã thống nhất cần phải tiếp tục thúc đẩy hợp tác lĩnh vực hàng không giữa hai bên để đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không ngày càng cao giữa hai nước; trong đó có việc cần phải xây dựng một chiến lược hợp tác trong lĩnh vực hàng không Việt Nam – Campuchia, đã được lồng ghép trong chiến lược hợp tác GTVT Việt Nam – Campuchia.
Bên cạnh đó, cuộc họp cũng thống nhất một số nội dung hai bên cần triển khai thời gian tới, bao gồm sửa đổi Hiệp định Hàng không giữa Việt Nam và Campuchia, xây dựng chương trình đào tạo 05 năm trong lĩnh vực hàng không cho các cán bộ Campuchia, định kỳ tổ chức họp nhằm rà soát tình hình hợp tác, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc (nếu có).
Tại cuộc họp, các doanh nghiệp vận tải hàng không hai nước như Vietnam Airlines, K6, VietJet Air đã tham dự và kiến nghị với các cơ quan chức năng hàng không của hai nước về một số vấn đề: giờ hạ cất cánh, cấp phép bay, thuế sân ban, phí điều hành bay tại Campuchia. Cuộc họp đã ghi nhận những kiến nghị và sẽ sớm làm việc với các doanh nghiệp vận tải hàng không thời gian tới.
Chuyến công tác của Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã kết thúc thành công với nhiều kết quả cụ thể, tạo tiền đề cho nhiều hoạt động hợp tác tích cực và hiệu quả hai bên trong thời gian tới.
VỤ HTQT