Hậu Giang: Đẩy nhanh tiến độ thi công đường ô tô về trung tâm xã

Thứ năm, 21/05/2009 17:21
Kể từ khi chia tách, Hậu Giang đã lập dự án bố trí vốn để đầu tư xây dựng đường ô tô về trung tâm 10 xã chưa có đường ô tô giai đoạn 2005-2010 với tổng mức đầu tư 560 tỉ đồng.
Kể từ khi chia tách, Hậu Giang đã lập dự án bố trí vốn để đầu tư xây dựng đường ô tô về trung tâm 10 xã chưa có đường ô tô giai đoạn 2005-2010 với tổng mức đầu tư 560 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo Quyết định 171 của Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho Hậu Giang chỉ 150 tỉ đồng. Vì vậy, trong 2 năm qua việc triển khai thi công chậm so với kế hoạch đề ra. Hiện nay, một số tuyến đã hoàn thành như: tuyến Một Ngàn đến Nhơn Nghĩa A, tuyến từ TX.Ngã Bảy đi xã Tân Phước Hưng (huyện Phụng Hiệp). Còn tuyến 932 bao gồm xã Vị Bình, Tân Hòa, Tân Thuận đang thi công và đầu tư nham nhở, vì lý do vướng quy hoạch chợ Tân Hòa; mặt khác, trong quá trình thi công có điều chỉnh tuyến đi mặt hậu đã làm ảnh hưởng đến tiến độ. Hiện nay, tuyến này đang khởi động lại chi trả bồi hoàn để có mặt bằng cho đơn vị thi công. Đến nay, tổng khối lượng thực hiện dự án đường ô tô về trung tâm xã được khoảng 65% kế hoạch.
Đường nông thôn Hậu Giang
Sở dĩ tiến độ xây dựng các tuyến đường ô tô về trung tâm xã chậm một phần do vướng khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) và do thiếu vốn. Trong 2 năm qua, các công trình đường ô tô về trung tâm 10 xã chưa có đường ô tô đã bị hụt vốn, không triển khai được. Chi phí thiết kế, rà phá bom mìn có thể trả chậm, nhưng khâu GPMB không thể thiếu được người dân, đành phải nằm chờ đó. Các tuyến Cái Chanh, Phú An, Đông Phú (huyện Châu Thành) phần đường đã thi công xong, phần cầu còn vướng các hộ dân ở các mố cầu và đường dẫn vào cầu do năm 2007-2008, không có vốn để chi trả bồi hoàn, nên dân chưa đồng ý giao mặt bằng. Hiện nay, ngànhGTVT, địa phương đang tiến hành chi trả bồi hoàn để thi công phần cầu còn dang dở. Tương tự, tuyến Trường Long A (huyện Châu Thành A) cũng do chưa có tiền chi trả bồi hoàn. Chậm một phần do năm 2008 bị ảnh hưởng trượt giá phải điều chỉnh lại dự án và phải mất đến 6 tháng để điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh phê duyệt của dự án. Phải nói rằng, khâu GPMB có nhiều cố gắng ở các công trình trọng điểm như: khu, cụm công nghiệp, kè Xà No... thực hiện khá nhanh. Tuy nhiên, ở các công trình nhỏ thì khâu GPMB rất chậm, chưa tháo gỡ kịp thời. Chậm nhất là tuyến Vị Bình, Tân Hòa, Tân Thuận, có lúc chừa lề lộ 1,5 m, nhưng thấy phức tạp nên bóp lại chỉ còn 1 m để hạn chế thiệt hại cho dân và giảm chi phí bồi hoàn giải tỏa.
Trong năm 2009, theo Thông báo số 16 của Văn phòng Chính phủ đồng ý cho giải ngân theo tiến độ đối với công trình xây dựng đường ô tô về trung tâm 10 xã chưa có đường ô tô. Từ đầu năm đến nay, bố trí vốn tương đối đầy đủ, đặc biệt, Bộ Kế hoạch - Đầu tư phân bổ cho tỉnh 716 tỉ đồng vốn trái phiếu Chính phủ của năm 2009 để bố trí cho dự án đường ô tô về trung tâm xã và được bổ sung thêm 50 tỉ đồng tiếp tục phân bổ cho các dự án này. Ngoài ra, sắp tới chủ đầu tư, các huyện, Ban BTTH-GPMB cần giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong GPMB để cuối năm 2009, thi công giáp tuyến và năm 2010 hoàn thành đưa vào sử dụng các tuyến đường ô tô về trung tâm 10 xã theo đúng kế hoạch.
Việc xây dựng các tuyến đường về trung tâm xã chưa có đường ô tô có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì chỉ có phát triển giao thông mới tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế. Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm đến công tác xây dựng giao thông trong đó có các tuyến đường ô tô về trung tâm xã. Đối với các tuyến trong giai đoạn 1 chắc chắn sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, nhưng để hoàn thành giai đoạn 2 thì rất khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm của tỉnh, nhất là khi được Chính phủ đồng ý đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án đường ô tô về trung tâm xã chưa có đường ô tô của tỉnh. Để làm được điều đó, chủ đầu tư phải sớm hoàn chỉnh dự án trình phê duyệt dự án, phê duyệt thiết kế để tổ chức đấu thầu, vì đây là trách nhiệm trực tiếp của chủ đầu tư. Sau khi giải ngân xong 48 tỉ đồng đã được bố trí trong năm 2009, nếu cần thiết sẽ tiếp tục ứng vốn trái phiếu Chính phủ để giải ngân theo tiến độ. Ngoài ra, trách nhiệm của chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ GPMB, có khối lượng giải ngân hết thì phải ứng vốn để tiếp tục thi công, có như vậy mới đẩy nhanh được tiến độ thi công, sớm hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch...
LD (theo báo HG)
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:104162
Lượt truy cập: 181.533.524