Nhìn lại năm 2008, những con số biết nói
Năm 2008, trước những khó khăn nhất định, vừa tập trung thực hiện kế hoạch, vừa thực hiện lộ trình chuyển đổi hoạt động theo mô hình Tổng công ty Nhà nước, TCT CHKMT vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, các chỉ tiêu sản lượng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động bay.
Các cảng trong khu vực đã phục vụ hạ cất cánh được 13.942 lần chuyến đạt 105,74% kế hoạch năm (KHN), tăng 13,16% so với cùng kỳ năm trước; hành khách thông qua nhà ga 3.218.737 lượt người đạt 107,4% KHN, tăng 21,95%; hàng hóa, bưu kiện được 13.083 tấn, đạt 104% KHN, tăng 8% so với năm trước.
Đặc biệt, trong năm 2008, tổng doanh thu của các cảng miền Trung đạt 260,93 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước. Trong đó, lần đầu tiên doanh thu từ các dịch vụ phi hàng không đạt 21,85 tỷ đồng đạt 122% KHN, tăng 56% so với năm trước đó.
Nâng cao năng lực kinh doanh, vượt qua khó khăn suy giảm kinh tế
Trên cơ sở kết quả đạt được, năm 2009, TCT CHKMT cố gắng duy trì mức tăng trưởng bình quân 10 - 13%, Tổng giám đốc TCT CHKMT Hoàng Thành cho biết. Tuy nhiên, để có được mức tăng trưởng này là rất khó khăn trong bối cảnh lượng khách có thể suy giảm so với dự kiến do khủng hoảng toàn cầu.
Giá dịch vụ hàng không không đổi từ nhiều năm nay trong khi chi phí ngày càng tăng. Quý I, hãng hàng không PB Air cắt đường bay, rồi Silk Air giảm tần suất bay trên chặng Singapore - Đà Nẵng - Xiêm Riệp từ 4 chuyến/ tuần xuống còn 3 chuyến/tuần đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch của Tổng công ty. Theo Tổng Giám đốc Hoàng Thành, chuyển đổi mô hình từ doanh nghiệp hoạt động công ích sang đơn vị kinh doanh, TCT CHKMT đang chủ động lên kế hoạch và thực hiện việc tiếp thị mạnh mẽ và khai thác tối đa thế mạnh phi hàng không, đồng thời với nâng cao lượng phục vụ.
Tuy nhiên, đây cũng chính là băn khoăn lớn nhất và là âu lo của ban lãnh đạo khi chèo lái đưa đơn vị vượt qua những khó khăn mới. Trước thực tế có sức ỳ nhất định trong đội ngũ cán bộ công nhân viên do nhiều năm hoạt động trong môi trường doanh nghiệp công ích, nếu muốn tạo ra bước đột phá mới cần phải thay đổi tư duy từ lãnh đạo tới người lao động. Tổng Giám đốc Hoàng Thành tâm sự: “Sau nhiều năm có sự chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ, công tác tư tưởng, tổ chức cán bộ đã được Ban lãnh đạo quan tâm đúng mực. Qua đó, đã giải quyết được những vấn đề vướng mắc trong công việc cũng như trong việc đánh giá và sử dụng người lao động phù hợp với vị trí công tác. Nhiều năm qua, TCT phải mất nhiều thời gian để củng cố tư tưởng, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ công chức nhằm nâng cao hơn nữa về nhận thức cũng như chuyên môn để bắt kịp đà tăng trưởng”.
Muốn tăng trưởng tốt và đưa các cảng hàng không miền Trung ngày càng đi lên đòi hỏi ban lãnh đạo TCT phải có tư duy phù hợp với chuyển đổi và nhất thiết phải có đủ “tầm” trong việc hoạch định và thực hiện các chiến lược phát triển. Từ khi thực hiện chuyển đổi mô hình TCT, Ban lãnh đạo luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, về những gì họ làm được mà mình chưa làm được để từ đó xây dựng các kế hoạch kinh doanh.
Ông Thành thổ lộ “Chúng tôi sẽ phát huy thế mạnh cung cấp dịch vụ phi hàng không như bán hàng miễn thuế, đồ lưu niệm, tư vấn du lịch, kinh doanh ăn uống… nhằm nâng cao năng lực SXKD cho đơn vị, cố gắng tăng nguồn thu từ lĩnh vực này hơn 14% so với năm 2008. Phối hợp với các đơn vị liên quan để quảng bá tiếp thị các chương trình khuyến mãi về giá, phí, về kinh doanh mặt bằng nhà ga…
Ngoài ra, kế hoạch đầu tư cũng được lãnh đạo TCT rất cân nhắc, làm thế nào để đầu tư không dàn trải, đúng trọng điểm để có hiệu quả cao. TCT đang thực hiện cổ phần hóa các đơn vị thành viên và triển khai tiết giảm chi phí trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2008, nhờ kiện toàn đội ngũ cán bộ, khách sạn, hàng không Đà Nẵng đã thoát cảnh làm ăn thua lỗ và trở thành bài học về cách sử dụng nhân lực phù hợp tại các đơn vị.
Báo GTVT