Cầu Cửa Việt sẽ hợp long cuối năm 2009

Thứ tư, 03/06/2009 08:27
Được khởi công cuối năm 2007, đến nay cầu Cửa Việt đã cơ bản qua giai đoạn thi công khó khăn nhất - phần hạ bộ. Có mặt tại công trường cầu Cửa Việt vào một ngày cuối tháng 5-2009, chúng tôi đã chứng kiến cảnh công nhân làm việc 3 ca liên tục với quyết tâm sẽ hợp long cầu vào cuối năm 2009 và hoàn thành thông xe vào đầu năm 2010.
Được khởi công cuối năm 2007, đến nay cầu Cửa Việt đã cơ bản qua giai đoạn thi công khó khăn nhất - phần hạ bộ. Có mặt tại công trường cầu Cửa Việt vào một ngày cuối tháng 5-2009, chúng tôi đã chứng kiến cảnh công nhân làm việc 3 ca liên tục với quyết tâm sẽ hợp long cầu vào cuối năm 2009 và hoàn thành thông xe vào đầu năm 2010.
 
Công trình nối đôi bờ sông Cửa Việt của 2 huyện Gio Linh và Triệu Phong do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế lập dự án, thiết kế kỹ thuật và bản vẽ thi công với quy mô vĩnh cửu, tải trọng HL93, gồm 12 nhịp dài 802,4m, rộng 12m; khổ thông thuyền rộng 50m, cao 7m. Đường hai đầu cầu có tổng chiều dài 1.052,67m, đường cấp 3, rộng 7m bằng bê tông nhựa. Tổng mức đầu tư ban đầu là 277.167 triệu đồng. Các đơn vị trúng thầu thi công là: Công ty CP Công trình đường sắt; Xí nghiệp 1, Công ty XD Cầu 75; Công ty XD 384, Binh đoàn 12; Công ty CP Xây dựng và thương mại 343. Đây là một công trình có ý nghĩa đặc biệt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị nói riêng và công cuộc phát triển du lịch ven biển của các tỉnh trong khu vực nói chung.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Quang Vinh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị, chủ đầu tư công trình cho biết: “Được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan, hiện nay tiến độ thi công cầu Cửa Việt đang được đẩy nhanh, các nhà thầu đang phấn đấu năm 2009 sẽ hoàn thành cơ bản và thông xe vào đầu năm 2010.
 
Cầu Cửa Việt được đưa vào sử dụng, nối thông các tuyến đường ven biển với các tỉnh lộ, QL 1A sẽ mở ra nhiều cơ hội đánh thức tiềm năng kinh tế du lịch, kinh tế biển của cả vùng biển giàu có và đẹp đẽ của tỉnh Quảng Trị. Hiện nay, Quảng Trị đang xúc tiến lập dự án khả thi xây dựng cảng biển nước sâu Mỹ Thủy theo chủ trương của Chính phủ. Với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Trị ngày càng được hoàn thiện sẽ đáp ứng nhu cầu công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.
 
Có mặt tại công trường những ngày cuối tháng 5-2009, chúng tôi đã chứng kiến không khí thi đua lao động sôi nổi trên công trường cầu Cửa Việt. Tính đến 15-5, toàn bộ phần trụ và mố cầu đã hoàn thành. Cụ thể, gói thầu số 1 đã hoàn thành đường đầu cầu và tường chắn phía Gio Linh. Gói thầu số 2 đã hoàn thành đường đầu cầu và tường chắn phía Triệu Phong. Gói thầu số 3 (1/2 cầu phía Gio Linh) khoan và đổ bê tông hoàn thành cọc của các mố và trụ; hoàn thành đúc 12/20 dầm super T; hoàn thành đổ bê tông bệ trụ và 1/2 thân trụ T4 và T6; trụ T5 đã hoàn thành; trụ T3 hoàn thành đến đáy xà mũ. Gói thầu số 4 (1/2 cầu phía Triệu Phong) hoàn thành đúc 15 dầm/15dầm super T; hoàn thành trụ T8, T9, T10, T11 và mố M12.
 
Anh Trương Quang Thọ, Đội trưởng phụ trách thi công của Xí nghiệp Cầu 1, Công ty XD Cầu 75, Tổng công ty XDCTGT8 cho biết: Đơn vị đã thi công xong mố Mo, xong trụ T2, T3, T4, T5, T6 và 15/20 phiến dầm Super-T. Dự kiến đến 30-6 sẽ đúc xong khối K0 + K1 trụ T5, khối K0 trụ T6, lao lắp 5 phiến của dầm nhịp 1, đúc xong cả 20/20 phiến dầm Super T, thi công xong trụ T1.
 
Hiện đơn vị đã thanh toán được khối lượng trên 50 tỷ đồng. Anh cũng cho biết, từ hơn một năm nay để đảm bảo tiến độ, đơn vị đã cho quân làm việc 3 ca liên tục, nếu đáp ứng đủ vốn đơn vị sẽ hoàn thành công việc trong năm 2009. Đưa chúng tôi đi thăm cầu từ bờ Nam qua bờ Bắc, Văn Đức Hùng, Phó giám đốc Xí nghiệp Xây dựng công trình 793, Công ty CP Công trình đường sắt vừa đi vừa kể: Hiện có hơn 200 công nhân làm việc 3 ca liên tục trên công trường cầu Cửa Việt, trong đó của XN 793 có hơn 100 quân.
 
Đến nay đơn vị đã giải ngân được hơn 44 tỷ đồng, không gặp khó khăn về vốn nhưng khó khăn về vật liệu thi công, nhất là đá, cát, sỏi, vừa vận chuyển từ xa về, vừa không có để mua. Theo kế hoạch, đầu tháng 6 đơn vị sẽ lao thêm 2 nhịp dầm và đúc trụ K0 và trụ 8. So với những công trình cầu mà Công ty đã thi công, lần này đơn vị có nhiều thuận lợi hơn, cả về mặt bằng, cũng như máy móc thiết bị. Hiện nay CBCN thi công trên công trường rất phấn khởi vì việc làm và thu nhập được đảm bảo trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhiều đơn vị mất việc làm.
 
Bất chấp khí hậu nắng nóng, trên công trường xây dựng cầu Cửa Việt, tiến độ thi công vẫn đang được đẩy nhanh. Theo các nhà thầu, công trình được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư, cộng với nguồn vốn giải ngân đúng hạn, chắc chắn công trình sẽ hoàn thành sớm so với tiến độ, phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.
Báo GTVT
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:90122
Lượt truy cập: 181.409.439