Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri về các tuyến QL3, QL3B, QL3C, QL279, tỉnh Bắc Kạn

Thứ hai, 17/02/2020 16:38

Ngày 14/2/2020, Bộ Giao thông vận tải ký văn bản số 1183/BGTVT-KHĐT về việc trả lời kiến nghị của địa phương về các tuyến QL3, QL3B, QL3C, QL279, tỉnh Bắc Kạn.

Văn bản nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 276/VPCP-QHĐP ngày 10/01/2020 của Văn phòng Chính phủ về xử lý kiến nghị của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 30 và 31/12/2019, trong đó UBND tỉnh Bắc Kạn có nội dung kiến nghị như sau:

(i): Đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT xem xét triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường QL3 mới đoạn Chợ Mới – TP. Bắc Kạn (trùng với hướng tuyến dự kiến của tuyến cao tốc Chợ Mới – TP. Bắc Kạn) tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng.

(ii): Đề nghị Chính phủ xem xét đầu tư nâng caaso, cải tạo các tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn cá tỉnh (QL3, QL3B, QL3C, QL279 và tuyến BOT Thái Nguyên – Chợ Mới”.

Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Về tuyến QL3 đoạn Chợ Mới – TP. Bắc Kạn, dài khoảng 31km:

 Thực hiện chỉ đạo của TTgCP giao Bộ GTVT nghiên cứu phương án đầu tư (tại Thông báo số 600/TB-VPCP ngày 23/12/2017) và bổ sung đoạn tuyến vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc tại văn bản số 1883/TTg-CN ngày 11/12/2017), Bộ GTVT đã nghiên cứu phương án đầu tư tuyến QL3 mới đoạn Chợ Mới –  Bắc Kạn, từ kết quả nghiên cứu cho thấy nếu đầu tư tuyến đường theo quy mô đường cấp 3, 2 làn xe, tổng mức đầu tư 2.243 tỷ đồng sẽ không khả thi về mặt tài chính. Trường hợp ghép các đoạn Hà Nội – Thái Nguyên, Thái Nguyên – Chợ Mới và Chợ Mới - Bắc Kạn thành một dự án đầu tư theo hình thức BOT sẽ không phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBNVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bộ GTVT đã có Quyết định số 1919/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 giao Ban QLDA2 tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nghiên cứu đưa đoạn tuyến vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 khi cân đối được nguồn.

Về việc nâng cấp QL279 và các quốc lộ khác:

Dự án nâng cấp QL279 đoạn Km229-Km299 địa phận tỉnh Bắc Kạn đã được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế cơ sở tại Quyết định số 4677/QĐ-BGTVT ngày 12/11/2014 với tổng mức đầu tư là 1.326,762 tỷ đồng. Tuy nhiên Bộ GTVT chưa bố trí được nguồn vốn triển khai, tuyến này được xây dựng từ những năm 1979-1980, sau nhiều năm khai thác mặt đường đã xuống cấp trong khi lưu lượng xe trên tuyến ngày càng gia tăng, đặc biệt là các xe vận tải lớn. Dự án sẽ phải lập và trình duyệt chủ trương đầu tư để bố trí vốn kế hoạch vốn theo Luật Đầu tư công. Về thủ tục, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, tổng hợp vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025 để xem xét đầu tư dự án này khi cân đối được nguồn. 

-Dự án cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa – cửa khẩu Pò Mã (đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Bắc Kạn) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3314/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008 với TMĐT là 2.191 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công từ năm 2010, tuy nhiên thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ, dự án phải dừng giãn tiến độ và chỉ thi công đoạn đèo Ang Toòng (từ 1+500 – Km18+600). 

-Ngày 31/7/2018 Ủy ban thường vụ Quốc hội đã bố trí cho dự án 755 tỷ đồng tại Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14. Trên cơ sở mức vốn được bố trí, Bộ GTVT đã phê duyệt giai đoạn 2 của dự án với qui mô theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi (riêng các đoạn nội thị theo qui hoạch của địa phương) tại Quyết định số 354/QĐ-BGTVT ngày 27/02/2019. Hiện tại, đoạn tuyến từ Km18+600 - Km58+760 đang được nhà thầu chuẩn bị triển khai thi công, Bộ GTVT cũng đang yêu cầu Sở giao thông vận tải Bắc Kạn là chủ dự án rà soát, tổng hợp, chuẩn bị hồ sơ tài liệu để Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng vốn còn lại của dự án để thực hiện đoạn Km58+ 760 - Km66+ 600 thuộc địa phận tỉnh Bắc Kạn. 

-Dự án cải tạo nâng cấp QL3C (xây dựng 04 cầu trên tuyến đạt tải trọng thiết kế HL93, gồm: cầu Bản Thít, cầu Nà Duồng, cầu Nà Tông, cầu Tủm Tó và đoạn Km 35+00 - Km 67+900 đạt tiêu chuẩn đường cấp IV MN và bàn giao tiếp 34,7km đoạn Km 67+900 - Km 105 + 00 ĐT 254, đây là tuyến đường mới được nâng lên thành quốc lộ. Mặt khác, do bối cảnh cân đối vốn theo quy định Luật Đầu tư công nên dự án này sẽ được xem xét cụ thể khi cân đối được vốn. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của UBND tỉnh Bắc Kạn. Rất mong tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ của Quý Uy ban trong việc đầu tư phát triển lĩnh vực giao thông vận tải. 

 

Cổng TTĐT Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:270376
Lượt truy cập: 176.084.478