Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ tư, 19/02/2020 09:19

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1233/BGTVT-ATGT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIV về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Theo Văn bản số 03/BDN ngày 08/01/2020 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đế Bộ Giao thông vận tải,  cử tri tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị như sau:

“Cử tri đề nghị tiếp tục tăng cường các giải pháp quản lý phương tiện giao thông, nhất là việc cơi nới thùng xe sai quy định; vi phạm về tải trọng, về việc lắp thiết bị đèn pha, còi sai tiêu chuẩn (tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông), tăng cường tuần tra và xử lý nghiêm vi phạm nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông để hạn chế tai nạn giao thông”.

Trước hết, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và nhân dân. Về các nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời và cung cấp một số thông tin để làm rõ hơn như sau:

Trong những năm vừa qua công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và cả xã hội quan tâm vào cuộc; nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài về bảo đảm TTATGT đã được triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ trên phạm vi cả nước, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn còn một số tồn tại hạn chế: số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông vẫn ở mức cao; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn chưa cao, một số hành vi vi phạm vẫn còn diễn ra trong đó có vi phạm về cơi nới thùng xe sai quy định; vi phạm về tải trọng, về việc lắp thiết bị đèn pha, còi sai tiêu chuẩn như ý kiến phản ảnh của cử tri tỉnh Quảng Ngãi đã nêu trên. Các tồn tại, hạn chế này tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông đường bộ.

Trước thực trạng về vi phạm nêu trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo ngay Tổng cục Đường bộ Việt Nam về chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ; đồng thời, chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu toàn bộ các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện đúng các quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định; phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương để kiểm tra liên ngành hoặc hỗ trợ lực lượng chức năng địa phương trong kiểm soát xe quá tải trọng, xe cơi nới thùng hàng và xe vi phạm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vẫn tham gia giao thông; kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện cơi nới thùng xe, lắp thiết bị đèn pha, còi sai tiêu chuẩn, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng sau khi phương tiện đã được đăng kiểm, chủ phương tiện tự ý cơi nới thùng xe, vi phạm quy định về tải trọng; thay hoặc lắp thêm thiết bị đèn pha, còi sai tiêu chuẩn để tham gia giao thông.

Để xử lý hiệu quả tình trạng này, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với các Bộ ngành, địa phương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; trong đó, đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định về việc xử phạt đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi thực hiện các hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thùng xe, lắp thiết bị đèn, còi sai tiêu chuẩn trên phương tiện khi tham gia giao thông, cụ thể:

- Vi phạm về kích thước thùng xe, được quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 16 và điểm e khoản 9 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

- Vi phạm về tải trọng được phép chở của xe, được quy định tại điểm a, điểm đ khoản 2; điểm a, điểm d khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7; điểm a, điểm b khoản 8 Điều 24 và tại điểm h khoản 7; điểm d khoản 9; điểm a khoản 10; khoản 11; điểm a khoản 12 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

- Vi phạm về lắp thiết bị đèn trên xe, được quy định tại điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 16 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

- Vi phạm về lắp đặt thiết bị còi trên xe, được quy định tại điểm b khoản 2 và điểm d khoản 4 Điều 16 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Hiện nay, Bộ GTVT đã và đang tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, xử lý nghiêm các vi phạm về chở quá tải trọng, cơi nới kích thức thùng xe, lắp đèn, còi không đúng quy định. Theo đó, các lực lượng chức năng của ngành giao thông đã sử dụng các thiết bị cân lưu động, cân xách tay tăng cường kiểm soát tải trọng xe ngay tại đầu nguồn hàng và trên các tuyến giao thông trọng điểm. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vào kiểm định, kiên quyết từ chối kiểm định đối với những phương tiện có lắp thêm đèn tăng sáng, đèn LED, còi không đúng với thiết kế của nhà sản xuất; thường xuyên cập nhật và công bố thông số kỹ thuật, thiết kế và hình ảnh của các phương tiện đã được kiểm định trên Website của Cục Đăng kiểm Việt Nam và Giấy chứng nhận kiểm định nhằm cung cấp thông tin cho các đơn vị có liên quan để kiểm soát kích thước thùng hàng và tình trạng kỹ thuật của phương tiện; tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông trong việc tuần tra, xử lý lưu động các trường hợp phương tiện vi phạm về cơi nới thùng xe trái quy định, vi phạm về điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ.  

Cổng TTĐT Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:10077
Lượt truy cập: 176.095.599