Cụ thể, Văn bản nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 276/VPCP-QHĐP ngày 10/01/2020 của Văn phòng Chính phủ về xử lý kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 30 và 31/12/2019, trong đó UBND tỉnh Bắc Giang có nội dung kiến nghị như sau:
Đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí vốn đầu tư cải tạo, mở rộng cầu đường bộ Cẩm Lý trên QL37. Xem xét, cho đầu tư cải tạo, mở rộng QL31 đoạn từ thành phố Bắc Giang đến thị trấn Chũ (Km2+330 - Km381600) bằng nguồn vốn kết hợp giữa Ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương trong giai đoạn 2019 - 2020”.
Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
(i) Về đầu tư xây dựng mở rộng cầu Cẩm Lý trên QL37: Theo quy hoạch tuyến QL37 là đường vành đai số 3 đạt tiêu chuẩn tối thiểu đường cấp IV, 2 làn xe ở khu vực miền núi, các đoạn đồng dân cư, đồng bằng đạt tiêu chuẩn cấp III, 2 làn xe. Hiện trạng, đoạn qua địa phận Bắc Giang còn đoạn Km34-Km46 chưa được đầu tư theo quy hoạch GTVT. Đặc biệt cầu Cẩm Lý Km19+350 trên QL37 qua sông Lục Nam hiện tại đang đi chung giữa đường sắt và đường bộ gây ách tắc giao thông trong giờ cao điểm. Đến nay, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1943/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư toàn tuyến QL37 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2030, trong đó ưu tiên đầu tư cầu Cẩm Lý (dài khoảng 600m với kinh phí xây dựng ước tính sơ bộ là 400 tỷ đồng) khi bố trí được vốn.
(ii) Về đầu tư cải tạo, mở rộng QL31 đoạn Bắc Giang đến thị trấn Chũ có chiều dài 36km, đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng theo hình thức hợp đồng BOT, quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe với tổng mức đầu tư 1.324 tỷ đồng. Do việc đầu tư tuyến đường thực hiện trên đường hiện hữu, không phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên Dự án đã dừng triển khai đầu tư theo hình thức BOT.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, QL31 từ Quản Thành (Bắc Giang) đến Bản Chắt (Lạng Sơn) dài 160km hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe. Tuy nhiên, đoạn qua Bắc Giang chưa bố trí được vốn nên chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch. Hiện nay, Bộ GTVT cũng đang giao Ban QLDA6 tại Quyết định số 1943/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2019 trên lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, dự kiến đề xuất trong danh mục đầu tư giai đoạn 2021 - 2030 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình đề xuất chủ trương đầu tư dự án với Chính phủ về phương án phối hợp nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương trong đầu tư nhằm đảm bảo dự án sớm được triển khai và sử dụng nguồn vốn hiệu quả đúng quy định.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của UBND tỉnh Bắc Giang. Rất mong tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ của Quý Ủy ban trong việc đầu tư phát triển lĩnh vực giao thông vận tải.