“Nội dung kiến nghị (Câu số 68): Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm thống nhất với Bộ Giao thông vận tải các nước quy định liên thông dữ liệu giữa các nước về: giấy phép lái xe, biển kiểm soát phương tiện… và phương thức kiểm soát nhằm tăng cường công tác quản lý xe ô tô vận tải quốc tế”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã quan tâm tới công tác quản lý hoạt động vận tải ô tô quốc tế và có ý kiến góp ý nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và nhân dân. Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời và cung cấp một số thông tin như sau:
1. Đối với công tác quản lý phương tiện tham gia hoạt động vận tải liên vận quốc tế, hiện nay việc cấp phép cho phương tiện ô tô tham gia hoạt động vận tải liên vận quốc tế do Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT địa phương thực hiện trên cơ sở các Hiệp định song phương về vận tải đường bộ mà Việt Nam đã ký với Cam-pu-chia, Lào, Trung Quốc và trong khuôn khổ Hiệp định về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và người qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng Sông Mekong Mở rộng (viết tắt là GMS, bao gồm các quốc gia và lãnh thổ nằm trong lưu vực của sông Mekong: Việt Nam, Cam-pu-chia, Lào, Thái Lan, Myanmar, tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc).
- Sau khi cấp phép, cơ quan quản lý có thẩm quyền của các Bên đều thông báo cho nhau thông tin liên quan đến doanh nghiệp và phương tiện vận tải liên vận quốc tế bao gồm biển số xe, mác xe, loại xe, tải trọng, số khung, số máy, màu sơn, tuyến hoạt động, cửa khẩu, số giấy phép vận tải tham gia hoạt động vận tải liên vận quốc tế…
- Như vậy, việc chia sẻ thông tin, dữ liệu về hoạt động vận tải ôtô liên vận quốc tế giữa các nước có chung biên giới trên đất liền với Việt Nam đã và đang được thực hiện trong khuôn khổ các hợp tác song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết.
2. Trong hoạt động vận tải ôtô liên vận quốc tế, hiện tại các nước chưa có quy định cụ thể việc liên thông dữ liệu về giấy phép lái xe vì có nhiều khác biệt trong quy định pháp luật về hệ thống cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe của từng quốc gia và dữ liệu trong giấy phép lái xe cũng chứa đựng nhiều thông tin cá nhân quan trọng của công dân mỗi nước. Bên cạnh đó, các Công ước quốc tế về giao thông đường bộ (mà Việt Nam đã gia nhập) quy định các nước thành viên thực hiện công nhận giấy phép lái xe quốc gia lẫn nhau hoặc được sử dụng giấy phép lái xe quốc tế và giấy phép lái xe quốc gia khi tham gia giao thông tại một quốc gia khác. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền của một quốc gia thành viên nghi vấn về tính xác thực của giấy phép lái xe do quốc gia khác cấp thì có thể yêu cầu xác thực thông qua đường ngoại giao (tùy từng trường hợp cụ thể).
3. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong và ngoài nước để kịp thời chia sẻ các dữ liệu liên thông về hoạt động vận tải đường bộ liên vận quốc tế nhằm tăng cường kiểm soát công tác này tốt hơn. Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, đóng góp của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.