Cần Thơ thông qua việc xây dựng đường vành đai phía Tây - Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau:
1. Đề nghị hỗ trợ thành phố Cần Thơ thực hiện đầu tư một số dự án giao thông kết nối trọng điểm của thành phố (như: Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ, Đường tỉnh 917, 918, 921, tuyến đường nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Hậu Giang,…) từ nguồn ngân sách Trung ương (ngoài phần vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu dự kiến phân bổ cho tỉnh, thành phố theo tiêu chí định mức trong giai đoạn 2021 - 2025).
2. Đề nghị tham mưu Chính phủ, Quốc hội đưa các dự án: Đầu tư xây dựng Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (kênh Quan Chánh Bố), giai đoạn 2; Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, giai đoạn 2; Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 đoạn từ Km00 - Km07; Nâng cấp Quốc lộ 61C, giai đoạn đạt quy mô 04 làn xe; Nâng cấp tuyến đường bộ Ngã Năm cầu Cần Thơ - Cảng Cái Cui (giai đoạn 2 thuộc tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu); Tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 - 2025.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý về việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Về kiến nghị hỗ trợ thành phố thực hiện một số công trình giao thông địa phương:
Bộ GTVT ủng hộ chủ trương xây dựng các dự án giao thông kết nối trọng điểm của thành phố Cần Thơ như: Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ, Đưởng tỉnh 917, 918, 921, tuyến đường nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Hậu Giang… để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Cần Thơ nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, sớm đưa thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Ban Chấp hành Trung ương. Tuy nhiên, đây là các công trình của địa phương, do UBND thành phố Cần Thơ quản lý đầu tư và xây dựng, đề nghị UBND thành phố Cần Thơ sắp xếp thứ tự ưu tiên, chủ động cân đối từ nguồn ngân sách của thành phố, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vốn để thành phố triển khai thực hiện.
2. Về kiến nghị đầu tư một số công trình giao thông quan trọng vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn 2021-2025:
- Đối với Dự án nâng cấp tuyến đường bộ Ngã Năm cầu Cần Thơ - Cảng Cái Cui, Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Hiện nay, Bộ GTVT đã giao các cơ quan liên quan lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án nêu trên và đã dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (văn bản số 8562/BGTVT-KHĐT ngày 28/8/2020). Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách, phương án phân kỳ để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.
- Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 đoạn từ Km0 - Km7: Tại buổi làm việc với Lãnh đạo thành phố Cần Thơ (Thông báo số 579/TB-BGTVT ngày 18/12/2020), Bộ GTVT đã đề nghị UBND thành phố Cần Thơ tiếp nhận lại Dự án, do đây là tuyến đường đã chuyển giao về địa phương thành đường đô thị và thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Cần Thơ quản lý. Đề nghị UBND thành phố huy động các nguồn vốn để tiếp tục đầu tư Dự án, đặc biệt tranh thủ được nguồn vốn hỗ trợ từ trung ương cho các dự án liên kết vùng đang được Bộ Kế hoạch đầu tư triển khai hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho thành phố Cần Thơ để thực hiện.
- Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C: Tuyến nối Vị Thanh – Cần Thơ trước đây là tuyến đường địa phương do UBND thành phố Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang triển khai đầu tư xây dựng và hoàn thành giai đoạn 1 năm 2012. Trên cơ sở đề nghị của các địa phương, Bộ GTVT đã chuyển tuyến đường Vị Thanh - Cần Thơ thành Quốc lộ 61C (Quyết định số 3107/QĐBGTVT ngày 28/8/2015) nhưng chưa được bổ sung vào quy hoạch mạng đường bộ quốc gia nên nguồn ngân sách trung ương không thể bố trí để đầu tư nâng cấp tuyến đường này. Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch mạng đường bộ quốc gia theo Luật Quy hoạch và đã chỉ đạo các cơ quan liên quan bổ sung tuyến Quốc lộ 61C vào quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Hậu Giang, Thủ tướng Chính phủ đang xem xét việc giao UBND tỉnh Hậu Giang chủ trì tổ chức thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C và chủ động huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư nâng cấp đoạn tuyến này theo quy hoạch của các địa phương đã được phê duyệt (xây dựng thêm 01 đơn nguyên 02 làn xe chạy sát tuyến QL61C hiện hữu). Đề nghị UBND thành phố Cần Thơ phối hợp với tỉnh Hậu Giang để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.
- Đối với Dự án Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (kênh Quan Chánh Bố) giai đoạn 2: Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kiến nghị phân bổ vốn năm 2021 cho dự án (200 tỷ đồng) để tiếp tục đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh các hạng mục chưa đầu tư giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, đảm bảo ổn định tuyến luồng và hai bên bờ kênh, đáp ứng cho tàu có tải trọng đến 20.000 tấn giảm tải vào các cảng của thành phố Cần Thơ, phát huy hiệu quả khai thác tổng thể của Dự án và đảm bảo an sinh xã hội.
- Đối với Dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, giai đoạn 2: Bộ GTVT đã giao kế hoạch vốn năm 2020 là 10 tỷ đồng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, công tác lập điều chỉnh dự án đầu tư và đánh giá tác động môi trường, hiện Dự án đang được lập thiết kế kỹ thuật, dự kiến khởi công vào Quý II/2021.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.