Quảng Ninh: TX Quảng Yên kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ

Thứ sáu, 13/05/2022 14:34

Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng TX Quảng Yên trở thành hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của tuyến phía Tây và của tỉnh giai đoạn 2021-2025, Quảng Yên được ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Đây là bước đột phá giúp Khu kinh tế (KKT) ven biển Quảng Yên phát triển hạ tầng giao thông theo hướng ngày càng đồng bộ, qua đó mở rộng kết nối giao thông liên vùng…

Hạng mục cầu Sông Chanh thuộc Dự án Đường ven sông kết nối
từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều 

Tin vui được nhiều người dân kỳ vọng, ngày 13/5/2022, Dự án xây dựng cầu Bến Rừng sẽ chính thức khởi công xây dựng. Dự án xây dựng cầu Bến Rừng kết nối huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với TX Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) là một trong những dự án trọng điểm được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội giúp cả hai địa phương thông thương phát triển kinh tế - xã hội. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư, dự kiến thời gian xây dựng trong 2 năm.

Quy mô dự án có tổng diện tích khoảng 20,26ha; trong đó, phía huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) là 10,61ha; phía TX Quảng Yên (Quảng Ninh) là 9,65ha. Cầu Bến Rừng được xây dựng kết cấu vĩnh cửu vượt qua sông Đá Bạch, với tổng chiều dài khoảng hơn 1.800m; phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm (bờ phía TP Hải Phòng có 14 nhịp, bờ phía tỉnh Quảng Ninh có 20 nhịp), cầu chính và cầu dẫn có bề rộng 21,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế cầu chính 80km/giờ. Được biết, tỉnh Quảng Ninh sẽ đầu tư tuyến đường dẫn nối từ đầu cầu Bến Rừng với tuyến đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều.

Đồng chí Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên, nhấn mạnh: Đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng là hết sức cần thiết nhằm tạo ra hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giao thông hàng hoá. Thông qua trục giao thông này, sẽ rút ngắn khoảng cách địa lý giữa các đô thị: Quảng Yên, Uông Bí (Quảng Ninh), Thủy Nguyên (Hải Phòng). Khi đi vào hoạt động cầu Bến Rừng sẽ kết nối các KKT, Khu công nghiệp (KCN) Hải Phòng với Quảng Ninh, như KCN Bến Rừng, KCN VSIP (thuộc KKT Đình Vũ - Cát Hải) với KCN Đông Mai, KCN Sông Khoai (thuộc KKT ven biển Quảng Yên).

Cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển giao thương hàng hóa, trong cung ứng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 KKT ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là KKT Đình Vũ - Cát Hải (TP Hải Phòng) và KKT ven biển Quảng Yên. 

TX Quảng Yên hiện có 5 KCN với tổng diện tích 4.591ha, bao gồm: KCN Đông Mai, KCN Sông Khoai, KCN Nam Tiền Phong, KCN Bắc Tiền Phong và KCN Bạch Đằng. Đến nay, KCN Đông Mai, KCN Sông Khoai và KCN Nam Tiền Phong đã thu hút được các chủ đầu tư thực hiện đầu tư kinh doanh hạ tầng và cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất để thực hiện dự án.

Để tiếp tục thu hút đầu tư vào các KCN hiện nay, trên địa bàn TX Quảng Yên đang triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Tiêu biểu: Dự án xây dựng hoàn chỉnh Nút giao Đầm Nhà Mạc (tại Km20+50 đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng); Dự án Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338 - giai đoạn 1); Dự án Phát triển Tổ hợp cảng biển và KCN tại khu vực Đầm Nhà Mạc; Dự án KCN Sông Khoai...

Trong đó, đáng chú ý Dự án Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338 - giai đoạn 1) có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 41km. Riêng, đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338, giai đoạn 1 có chiều dài 11,5km. Hiện nay, chủ đầu tư dự án đang đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ hạng mục quan trọng trước, như: Cầu sông Chanh, cầu sông Rút... Chủ đầu tư phấn đấu trước tháng 10/2023, hoàn thành toàn bộ dự án. Đây là tuyến đường chiến lược, động lực khu vực miền Tây của tỉnh. Khi đi vào hoạt động tuyến sẽ đi qua, kết nối các KCN, cảng biển, khai thác tốt dịch vụ hậu cần cảng khu vực giáp sông thuộc các địa phương Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều tạo thành chuỗi liên kết đồng bộ, động lực phát triển khu vực miền Tây của tỉnh.

Xác định đầu tư hạ tầng giao thông là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, bằng nhiều nguồn lực, TX Quảng Yên đã quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhiều tuyến đường trên địa bàn. Điển hình như một số dự án đã đưa vào sử dụng như: Tuyến đường từ nút giao Chợ Rộc đến nút giao Phong Hải, đường nối tỉnh lộ 338 và đường tỉnh 331, đường Cầu Chanh - Cẩm La; đường Chợ Quán - Tiền Phong; đường nối từ nút giao Phong Hải xuống KCN Nam Tiền Phong; đường nối từ nút giao Chợ Rộc đi nút giao Phong Hải... Những dự án hạ tầng giao thông trên đã mở ra cơ hội mới giúp KKT ven biển Quảng Yên thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:4122
Lượt truy cập: 143.153.075