Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đắk Lắk đề nghị tăng cường kiểm tra, nâng cấp, sửa chữa một số tuyến tường thuộc QL 14

Thứ ba, 28/02/2023 13:18

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 2081/BDN ngày 30/12/2022 và Công văn số 21/BDN ngày 10/01/2023.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: Câu 63: Quốc lộ 14 đi qua thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo hiện nay có 02 đoạn bị trũng thấp (đoạn tại Tổ dân phố 9 và Tổ dân phố 5) gây ngập nước mỗi khi mưa xuống, ảnh hưởng giao thông đi lại. Đề nghị quan tâm sửa chữa.

Câu 64: Hiện nay cầu Hà Lan 1 trên tuyến Quốc lộ 14 thuộc địa phận phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ bị hẹp, dễ gây tai nạn cho các phương tiện khi tham gia giao thông; tuyến Quốc lộ 14, Quốc lộ 29 qua địa phận thị xã Buôn Hồ đang xuống cấp, trong đó một số nguyên nhân là do xe quá tải, quá khổ, đề nghị tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, nâng cấp, sửa chữa để hạn chế tình trạng trên.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:

1. Đối với kiến nghị của cử tri về các vị trí trũng thấp trên Quốc lộ 14: Theo báo cáo của Khu quản lý đường bộ III1 (Khu QLĐB III), 02 vị trí ngập nước khi mưa lớn tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo trên QL.14 gồm: đoạn 01 tại Km1697+700 có Bm=19,0m, Bn=27,0m, chiều dài đoạn ngập khoảng 30m, rộng 3m, sâu khoảng 15-20cm bên phải tuyến; đoạn 02 tại Km1700+800 có Bm=19,0m, Bn=25,0m, chiều dài đoạn ngập khoảng 30-35m, rộng 2-3m, sâu 10- 15cm bên trái tuyến.

Nguyên nhân ngập do khi có mưa lớn, tiết diện cửa thu và lưới chắn rác nhỏ nước thoát không kịp gây đọng nước cục bộ, trong phạm vi hẹp. Khu QLĐB III đã chấn chỉnh đơn vị bảo dưỡng đường bộ thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh, nạo vét hệ thống thoát nước; đồng thời, kiểm tra, rà soát các cửa hố thu lưới chắn rác có tiết diện nhỏ không đảm bảo khẩu độ thoát nước để đưa vào kế hoạch sửa chữa nhằm hạn chế tối đa đọng nước cục bộ trên mặt đường.

2. Đối với kiến nghị của cử tri về cầu Hà Lan 1 trên tuyến QL.14 và đoạn tuyến QL.14, QL.29 qua địa phận thị xã Buôn Hồ đang xuống cấp, trong đó một số nguyên nhân là do xe quá tải, quá khổ:

a) Về cầu Hà Lan 1 trên tuyến Quốc lộ 14: Cầu Hà Lan 1 thuộc địa phận phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ có lý trình tại Km1744+783 đường HồChí Minh thuộc dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp QL.14 từ Km1738+148 - Km1764+00 tỉnh Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần BOT Quang Đức quản lý, vận hành khai thác, đã được bàn giao đưa vào khai thác từ năm 2015. Hiện trạng cầu Hà Lan 1 có bề rộng phần xe chạy 7,8m; bề rộng phần bộ hành 2,1m x2 = 4,2m. Với bề rộng phần xe chạy của cầu là 7,8m, trong khi đó bề rộng mặt đường Bm=11,0m, dẫn đến cầu bị thắt hẹp so với đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo báo cáo của Khu QLĐB III, trước mắt để tăng cường an toàn giao thông, Công ty cổ phần BOT Quang Đức đã bổ sung cọc tiêu nhựa dẫn hướng trong phạm vi đường đầu cầu, cắm biển báo hiệu cảnh báo nguy hiểm đường hẹp. Về lâu dài, căn cứ hợp đồng BOT, Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) xem xét chủ trương sửa chữa, mở rộng mặt cầu phù hợp với mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

b) Về nội dung tuyến đường QL.14, QL.29 qua địa phận thị xã Buôn Hồ đang xuống cấp, trong đó một số nguyên nhân là do xe quá tải, quá khổ:

- Đối với công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ: Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Cục ĐBVN, Sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT tại các văn bản nêu trên, Cục ĐBVN, Khu QLĐB III, Sở GTVT Đắk Lắk đã có các văn bản triển khai thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý. Theo báo cáo của Khu QLĐB III: Khu QLĐB III đã phối hợp với Sở GTVT Đắk Lắk cùng tham gia kiểm soát tải trọng xe từ ngày 25/11/2022 đến hết ngày 15/12/2022: kết quả kiểm tra: Tổng số phương tiện kiểm tra 47 xe, phương tiện vi phạm 04 xe. Hiện tại, số lượng xe quá tải lưu thông trên các tuyến QL.14, QL.29 qua địa phận thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã giảm đáng kể, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ đi qua địa phận thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

- Về hiện trạng các tuyến quốc lộ đi qua địa phận thị xã Buôn Hồ: + Đoạn Km1734+400 - Km1754+150 đường Hồ Chí Minh (QL.14 cũ) qua địa phận thị xã Buôn Hồ thuộc dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp QL.14, tỉnh Đắk Lắk đã bàn giao đưa vào khai thác từ năm 2015. Theo báo cáo của Khu QLĐB III, qua kiểm tra thực tế hiện trường đến nay mặt đường êm thuận, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

+ Đối với QL.29 qua địa phận thị xã Buôn Hồ từ Km175+130 - Km178+062: theo báo cáo của Khu QLĐB III hiện nay, đoạn tuyến có một số vị trí mặt đường đang xuống cấp. Các vị trí hư hỏng trên tuyến đã được đưa vào kế hoạch bảo trì và bố trí kinh phí trong năm 2023 để sửa chữa bao gồm các đoạn Km175+500 ÷ Km175+800; Km176+00 ÷ Km176+965; hiện tại, Sở GTVT Đắk Lắk đang tổ chức triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk để trả lời cử tri và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:102216
Lượt truy cập: 176.230.550