Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về một số nội dung liên quan đến Quốc lộ 51

Thứ ba, 28/02/2023 13:27

Bộ GTVT nhận được các Công văn số 05/ĐĐBQH-VP ngày 05/01/2023 và số 370/ĐĐBQH-VP ngày 31/10/2022 của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Đoàn Đại biểu) về việc đề nghị trả lời cụ thể kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến việc thu phí của Công ty BVEC trên tuyến Quốc lộ 51.

Ảnh minh họa

Sau khi nghiên cứu, Bộ GTVT có ý kiến như sau: Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân.

Về một số nội dung kiến nghị của cử tri tại các công văn nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn số 11500/BGTVT-CĐCTVN ngày 03/11/2022, số 1284/BGTVT-CĐCTVN ngày 14/02/2023 gửi đoàn đại biểu Quốc hội để thông tin tới cử tri, Bộ GTVT xin cập nhật thông tin, trả lời, làm rõ thêm các nội dung cử tri quan tâm như sau:

1. Về thời điểm dừng thu phí, tạm dừng thu phí, cơ sở pháp lý tạm dừng thu phí và cho phép tăng giá thu phí, nộp toàn bộ số tiền thu phí từ sau ngày 31/12/2022 đến ngày chấm dứt việc thu phí vào Ngân sách Nhà nước:

- Thời điểm dừng thu phí, tạm dừng thu phí: Theo Phụ lục hợp đồng Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900 - Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT (Dự án), thời gian thu phí của Dự án dự kiến khoảng 20 năm 06 tháng 11 ngày (kết thúc vào ngày 12 tháng 01 năm 2030). Trong quá trình thực hiện Dự án, một số điều kiện quy định tại hợp đồng thay đổi, đặc biệt là tăng trưởng lưu lượng phương tiện rất cao do chưa xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên không có sự phân chia lưu lượng, dẫn đến thời gian thu phí của Dự án phải điều chỉnh và kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký. Để tránh việc BVEC thu phí vượt quá thời gian, Cục Đường bộ Việt Nam đã tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc Dự án từ 7h00’ ngày 13/01/20232.

- Cơ sở pháp lý tạm dừng, dừng thu phí: Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ Giao thông vận tải đã quy định thẩm quyền tạm dừng thu, dừng thu phí đối với dự án đầu tư theo hợp đồng BOT là của Cục Đường bộ Việt Nam. Vì vậy, trên cơ sở kết quả tính toán xác định thời điểm kết thúc thu phí dự án (theo doanh thu thu phí thực tế và phương án tài chính của dự án), Cục Đường bộ Việt Nam quyết định việc tạm dừng, dừng thu phí dự án theo thẩm quyền, tránh việc Doanh nghiệp dự án thu phí vượt quá thời gian.

- Về tăng giá thu phí: Theo quy định tại Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, từ ngày 01/02/2022 đến ngày 31/12/2022 thuế VAT trong giá vé được điều chỉnh giảm từ 10% xuống còn 8%, từ ngày 01/01/2023 thuế VAT được điều chỉnh trở lại như thời điểm trước ngày 01/02/2022 là 10%, vì vậy giá vé có sự điều chỉnh tương ứng với sự điều chỉnh thuế VAT nêu trên trong quá trình thu phí dự án để bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật.

- Về đề nghị Bộ GTVT xem xét, sớm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai các giải pháp nhằm yêu cầu BVEC nộp toàn bộ số tiền thu phí từ sau ngày 31/12/2022 đến ngày chấm dứt việc thu phí tuyến Quốc lộ vào Ngân sách Nhà nước theo quy định:

Tiền thu phí từ doanh thu của dự án được xử lý theo quy định của hợp đồng phù hợp với phương án tài chính của Dự án, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện công tác quyết toán các chi phí hợp pháp làm cơ sở thanh lý hợp đồng, bảo đảm tiền doanh thu thu phí dự án được sử dụng đúng mục đích, tuân thủ quy định pháp luật.

2. Về triển khai lắp đặt thiết bị thu phí điện tử không dừng: Hiện tại Dự án đã tạm dừng thu phí do vậy không cần phải lắp đặt thiết bị thu phí điện tử không dừng tại các trạm của Dự án.

3. Về xử lý khắc phục tình trạng ngập úng trên Quốc lộ 51 và duy tu sửa chữa mặt đường bị hư thảm nhựa, điều chỉnh kế hoạch đại tu sớm hơn với hợp đồng BOT, chấp thuận trung tu tuyến Quốc lộ 51 trong năm 2023: Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất đối với công tác quản lý, bảo trì dự án theo qui định của pháp luật. Theo đó, ngày 07/10/2022 Cục Đường bộ Việt Nam, BVEC, Ban ATGT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND thị xã Phú Mỹ đã tổ chức kiểm tra hiện trường Quốc lộ 51 xác định nguyên nhân và đã thống nhất các giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng, hư hỏng trên tuyến.

Đối với công tác trung tu, đại tu của dự án: Theo quy định trong hợp đồng dự án, thời gian thực hiện trung tu là 5 năm/lần, đại tu là 15 năm/lần kể từ khi Dự án đưa vào khai thác. Dự án đã thực hiện trung tu lần 1 vào năm 2018, dự kiến thời điểm trung tu lần 2 vào năm 2023, thực hiện đại tu vào năm 2027 và 2028. Vì vậy, việc triển khai đại tu trước hạn là không thể thực hiện do trái với quy định hợp đồng dự án đã ký giữa các bên. Đối với công tác bảo trì năm 2023, do hiện nay dự án đang tạm dừng thu phí nên Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam với vai trò là cơ quan quản lý đường bộ, cơ quan có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh khai thác và cơ quan quản lý hợp đồng chịu trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn Doanh nghiệp dự án trong việc quản lý, khai thác và bảo trì công trình theo quy định hợp đồng, quy định pháp luật.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT về các kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:72809
Lượt truy cập: 176.223.123