Nội dung kiến nghị như sau: “Sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ để giúp nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và doanh nghiệp nói riêng tháo gỡ khó khăn trong việc kết nối, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và cung ứng hàng hóa ra thị trường tiêu thụ.
Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí nguồn vốn để sớm triển khai thực hiện tuyến Quốc lộ 91 tránh thành phố Long Xuyên qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km) để giảm ùn tắc, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân (nội dung này đã được Bộ GTVT ghi nhận tại Công văn số 1498/BGTVT-KHĐT ngày 17/02/2023 về việc trả lời kiến nghị cử tri thành phố Cần Thơ trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa khóa XV)”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
1. Về đề nghị sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, chiều dài khoảng 174 km đi qua 06 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.
Với vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ; thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, Bộ GTVT đang tập trung phối hợp với các địa phương triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Tuy nhiên, dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; trong trường hợp đủ điều kiện, Bộ GTVT sẽ phấn đấu trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương trong nhiệm kỳ này, làm cơ sở triển khai thực hiện trong giai đoạn trước năm 2030.
Bộ GTVT rất mong nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của Đoàn Đại biểu quốc hội và Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án.
2. Về kiến nghị Bộ GTVT bố trí nguồn vốn để sớm triển khai thực hiện tuyến Quốc lộ 91 tránh thành phố Long Xuyên qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km)
Ngày 17/2/2023, Bộ GTVT có Văn bản số 1498/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi tới sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri. Trong thời gian tới, khi cấp có thẩm quyền có chủ trương về sử dụng dự phòng vốn trung hạn 2021 – 2025 hoặc kỳ trung hạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ kiến nghị ưu tiên bố trí vốn để thực hiện đầu tư đoạn tuyến Quốc lộ 91 tránh thành phố Long Xuyên qua địa bàn quận Thốt Nốt như kiến nghị của cử tri nêu trên.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.