Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 29/7/2023, nội dung kiến nghị như sau:
Cử tri phản ánh tình trạng ngập nước tại vòng xoay nối Quốc lộ 51 với đường tránh Võ Nguyên Giáp thường xuyên bị ngập nước và xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người, do quy hoạch giao thông chưa phù hợp. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, có giải pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng trên.
Cử tri phản ánh: Hiện nay, tại một số đoạn đường trên Quốc lộ 1A (đi qua huyện Trảng Bom) chưa có mương thoát nước hoặc có mương nhưng không có nắp mương hoặc nắp mương đã hư hỏng, xuống cấp; mặt đường bị cào nham nhở, gồ ghề nên khi mưa xuống gây ngập úng, nước trên đường Quốc lộ tràn vào khu dân cư ấp Hưng Long, đoạn ngay đường 10 ấp Hưng Long xã Hưng Thịnh huyện Trảng Bom. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm khắc phục tình trạng trên.
Cử tri kiến nghị: Bảng hạn chế tốc độ 40km/h đặt tại cầu vượt Dầu Giây là chưa phù hợp, đồng thời bảng bị sơn đen không đảm bảo mỹ quan. Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng cần xem xét để thay mới và nâng tốc độ lên 60km/h cho phù hợp.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về xử lý ngập nước, mất an toàn giao thông tại nút giao vòng xoay QL.51 với đường Võ Nguyên Giáp:
Về xử lý ngập nước khu vực nút giao: Vị trí nút giao vòng xoay QL.51 với đường Võ Nguyên Giáp đã có hệ thống rãnh thoát nước bê tông cốt thép có nắp tấm đan; địa phương đã đầu tư hệ thống thoát nước nội bộ riêng nhưng do tình trạng lấn chiếm thu hẹp dòng chảy sông, suối khu vực này nên khi mưa lớn rác thải từ các đường nhánh trong khu dân cư đổ ra mặt đường bịt kín lỗ tấm đan hố ga thu nước gây tình trạng ngập úng. Để khắc phục tình trạng ngập nước khu vực nút giao, Cơ quan quản lý đường bộ đã bố trí máy móc thiết bị, nhân lực để nạo vét hệ thống rãnh, khơi thông dòng chảy, đến nay đã giải quyết tình trạng ngập nước cục bộ tại nút giao nêu trên.
Để tăng cường hiệu quả thoát nước lâu dài, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP. Biên Hòa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của địa phương tổ chức nạo vét, khơi thông các sông, suối ngoài phạm vi đất của đường bộ thuộc trách nhiệm theo thẩm quyền của địa phương để đảm bảo tiêu, thoát nước thải và nước mưa trong khu vực dân cư.
Về giải pháp an toàn giao thông khu vực nút giao: hiện tại, các phương tiện trên QL.51 hướng TP. Biên Hòa đi TP. Vũng Tàu được phép đi thẳng khi đèn đỏ. Như vậy, dòng xe trên QL.51 hướng từ TP. Biên Hòa đi TP. Vũng Tàu rẽ trái vào đường Võ Nguyên Giáp bị xung đột với dòng xe đi thẳng trên QL.51, nên có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Để khắc phục tình trạng xung đột giao thông tại nút giao nêu trên, đơn vị quản lý đường bộ đã điều chỉnh tháo dỡ biển báo “các phương tiện được phép đi thẳng trên QL.51 hướng TP. Biên Hòa đi TP. Vũng Tàu khi đèn đỏ” và thay thế, bổ sung 02 biển báo “xe mô tô xe gắn máy và xe thô sơ được phép đi thẳng trên QL.51 hướng TP. Biên Hòa đi TP. Vũng Tàu khi đèn đỏ”; điều chỉnh tăng thời gian đèn tín hiệu xanh từ 30 giây lên 40 giây; điều chỉnh đèn mũi tên xanh liên tục trên QL.51 đồng bộ với đèn tín hiệu xanh đỏ trên tuyến; khôi phục, tăng cường vạch sơn, biển báo chỉ dẫn tại vị trí nút giao. Hiện nay, nội dung này đã được đơn vị quản lý, bảo trì đã thực hiện xong, góp phần khắc phục tình trạng xung đột giao thông tại nút giao nêu trên.
Về khắc phục tình trạng ngập nước và sửa chữa mặt đường đoạn QL.1 qua khu dân cư ấp Hưng Long, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom: Về xử lý ngập nước: Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục ĐBVN chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương kiểm tra hiện trường đoạn qua địa bàn xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom từ Km1838+200 đến Km1840+070 (nằm trong phạm vi Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường QL.1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai theo hình thức BOT) do Chi nhánh BOT 319 Sông Phan (Doanh nghiệp dự án) đang tổ chức quản lý, vận hành theo Hợp đồng BOT đã ký. Qua kiểm tra cho thấy có xảy ra ngập úng cục bộ khi trời mưa lớn (nhất là đoạn Km1839+500 - Km1840+070 qua địa bàn ấp Hưng Long, xã Hưng Thịnh) do đất, đá bồi lắng, giảm khả năng thoát nước dọc. Ngày 24/8/2023, UBND xã Hưng Thịnh đã có Thông báo số 42/TB-UBND đề nghị các hộ dân phối hợp với đơn vị bảo dưỡng thường xuyên tháo nắp tấm đan để nạo vét rãnh. Đến ngày 12/9/2023, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan đã tổ chức thực hiện nạo vét xong đoạn rãnh qua địa bàn ấp Hưng Long, xã Hưng Thịnh khắc phục tình trạng ngập nước đoạn tuyến cử tri có ý kiến.
Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến với UBND huyện Trảng Bom tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tập kết rác đúng nơi quy định, thực hiện công tác thu gom rác thải sinh hoạt kịp thời, trường hợp cần thiết có biện pháp xử phạt hành chính đối với cá nhân cố tình xả rác bừa bãi không đúng nơi quy định.
Về sửa chữa mặt đường: mặt đường thuộc phạm vi đoạn qua xã Hưng Thịnh đã được Chi nhánh BOT 319 Sông Phan tiến hành sửa chữa bằng giải pháp cào bỏ lớp bê tông nhựa cũ và rải lại lớp bê tông nhựa mới, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Tại thời điểm kiểm tra không còn hiện tượng mặt đường bị cào nham nhở, gồ ghề.
Các Doanh nghiệp dự án (Chi nhánh BOT 319 Sông Phan, Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Thuận) tiếp tục rà soát các vị trí hư hỏng, đọng nước trên QL.1 qua địa bàn huyện Trảng Bom để thực hiện công tác quản lý, bảo trì theo hợp đồng BOT đã ký.
Về thay biển báo và điều chỉnh giới hạn tốc độ tối đa cho phép từ 40 km/h lên 60 km/h: Qua kiểm tra thực tế hiện trường, có tình trạng kẻ xấu sử dụng sơn màu đen che phủ mặt biển báo tốc độ và trong đoạn Km1831+400 - Km1832+894 (cầu vượt Dầu Giây) có biển giới hạn tốc độ tối đa cho phép 40 km/h (theo thiết kế của dự án xây dựng nút giao Dầu Giây) nên chưa đồng nhất với hệ thống biển báo giới hạn tốc độ trên tuyến QL.1. Ngày 12/9/2023, Cơ quan quản lý đường bộ đã lắp đặt biển báo mới và điều chỉnh giới hạn độ tối đa cho phép thành 60 km/h5 , đảm bảo thống nhất tốc độ khai thác trên đoạn tuyến.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.