Trước đó, ngày 05/9/2023, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1000/BDN, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri tiếp tục kiến nghị trình Chính phủ xem xét cân đối bố trí nguồn vốn thực hiện Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà (do nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã hết). Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà, tuyến đường Xuyên Á với Vương quốc Campuchia, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh biên giới. Hiện nay, tuyến đường này hẹp, nhiều nơi hư hỏng nặng không đảm bảo an toàn giao thông, gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông và vận chuyển hàng hóa”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Quốc lộ 30 có điểm đầu tại Quốc lộ 1 (Cái Bè, Tiền Giang), điểm cuối tại Cửa khẩu Dinh Bà, Đồng Tháp; chiều dài tuyến khoảng 112 km; quy mô cấp III, 2-4 làn xe. Hiện trạng đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp (khoảng 104 km) đã được đầu tư khoảng 64 km đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, còn lại khoảng 40 km đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia,… Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, Bộ GTVT đã cân đối khoảng 5.111 tỷ đồng để đầu tư các dự án, gồm 848 tỷ đồng để hoàn thành đầu tư Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông (DATP1, 2 & 3); 1.947 tỷ đồng đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; 194 tỷ đồng đầu tư Dự án Quốc lộ 54 (giai đoạn 2); 909 tỷ đồng đầu tư Dự án Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự; 738 tỷ đồng đầu tư tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và 475 tỷ đồng cho dự án Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư Dự án xây dựng Quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà, tỉnh Đồng Tháp, nội dung này cũng đã được UBND tỉnh Đồng Tháp có ý kiến thống nhất về thứ tự ưu tiên đầu tư các dự án trên Quốc lộ 30 tại Văn bản số 285/UBND-ĐTXD ngày 15/9/2020.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên và đầu tư sửa chữa Quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà (Km94+200 - Km119+498) bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí các năm 2021, 2022, 2023 khoảng 56.500 triệu đồng và năm 2024 đã chấp thuận 23.900 triệu đồng. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để tiếp tục đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.