Theo Công văn, Văn bản số 3072/TTKQH-GS ngày 13/11/2023 của Tổng thư ký Quốc hội chuyển Phiếu chất vấn số 130/PCVK6-GS ngày 06/11/2023 của đại biểu Quốc hội Phạm Thúy Chinh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang tới Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu chất vấn như sau:
"Tôi đánh giá cao việc Bộ GTVT tải tổ chức thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc, quốc lộ rất thành công, đem lại nhiều lợi ích; góp phần công khai, minh bạch việc thu phí hoàn vốn. Tôi được biết, theo chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT; thu phí tự động không dừng qua các giai đoạn, trong đó giai đoạn từ năm 2026 trở đi sẽ bỏ barie, bỏ cabin thu phí, chỉ có các thiết bị ETC trên xe như các nước tiên tiến. Xin được hỏi Bộ trưởng, với kết quả triển khai tích cực như hiện nay thì có thể làm sớm hơn được không, nhất là khi đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ thu phí không dừng hoàn toàn vào cuối năm nay tại lối vào cao tốc không có barie và cabin thu phí?”.
Trước tiên Bộ GTVT trân trọng cảm ơn đại biểu Quốc hội Phạm Thúy Chinh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Đối với nội dung chất vấn của Đại biểu như nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nỗ lực triển khai hệ thống thu phí không dừng. Đến nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc đã hoàn thành, đưa vào hoạt động đồng bộ, tạo thuận lợi trong hoạt động vận tải, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Trong quá trình nghiên cứu đầu tư, thực hiện dự án, Bộ GTVT đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, các đơn vị tư vấn xác định lộ trình cụ thể để chuyển đổi sang thu phí đa làn tự do (bỏ barie, bỏ cabin thu phí) phù hợp với thói quen người sử dụng và điều kiện thực tế nước ta. Việc chuyển đổi cần có lộ trình từng bước, đòi hỏi cần có thời gian (phải qua giai đoạn bỏ barrier tại các trạm thu phí, bỏ đảo thu phí để vận hành đơn làn tự do,…). Để chuyển đổi thành công, ngoài hoàn thiện về giải pháp kỹ thuật, công nghệ, cần rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống quy định pháp luật có liên quan như: quy định cho phép trả sau đối với phí đường bộ; quy định truy thu phí đường bộ đối với các phương tiện trả sau; chế tài xử lý các phương tiện chậm trả phí đường bộ,...
Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, các nhà đầu tư BOT từng bước hoàn thiện thiện hệ thống, đẩy nhanh lộ trình chuyển công tác thu phí không dừng sang giai đoạn thu phí đa làn tự do nhằm hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự thuận tiện tối đa cho người sử dụng.
Về giải pháp kỹ thuật, công nghệ, Bộ GTVT đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu triển khai tại dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Nha Trang - Cam Lâm, trước mắt áp dụng thu phí đa làn tự do tại trạm thu phí đầu vào của dự án. Song song với đó, Bộ GTVT đã giao các cơ quan tham mưu, các nhà cung cấp dịch vụ căn cứ kinh nghiệm thực tế và lộ trình triển khai hệ thống thu phí không dừng tổ chức rà soát, đề xuất trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan để tiến tới tổ chức thu phí đa làn tự do đồng bộ trên toàn quốc.
Với lộ trình và thực tế triển khai thực hiện như hiện nay, Bộ GTVT tin tưởng sẽ hoàn thành mục tiêu nâng cấp hệ thống thu phí không dừng sang giai đoạn đa làn tự do theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với vấn đề của đại biểu Quốc hội Phạm Thúy Chinh chất vấn. Bộ Giao thông vận tải rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của Đại biểu đối với ngành Giao thông vận tải.