Đến 2030, đường sắt đóng mới toa xe khách vận tốc 120 km/h

Thứ sáu, 19/01/2024 08:25

Theo Chiến lược phát triển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2035 vừa được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt, mục tiêu đến 2030 đóng mới các loại toa xe khách có vận tốc đạt 120 km/h.

Theo đó, về công nghiệp, phương tiện đường sắt, từng bước tự chủ trong bảo trì, sản xuất vật tư, trang thiết bị. Đầu tư xây dựng cơ sở chế tạo, đóng mới toa xe, lắp ráp đầu máy, sản xuất phụ tùng, vật tư, linh kiện đường sắt với tỷ lệ nội địa hóa cao.


Đường sắt đặt mục tiêu đến 2030 đóng mới toa xe khách vận tốc 120 km/h

(Ảnh: minh họa)

Cụ thể, về đầu máy, định hướng phát triển công nghiệp lắp ráp đầu máy sử dụng năng lượng sạch cho các tuyến cũ và sức kéo điện cho các tuyến mới điện khí hóa; Nghiên cứu phát triển đoàn tàu tự hành (EMU); Hoàn thiện công nghệ lắp ráp đầu máy có công suất < 2000 Hp với tỷ lệ nội địa hóa từ 25-40% và tiến tới chủ động sản xuất đầu máy.

Về toa xe, tập trung phát triển công nghiệp chế tạo, đóng mới toa xe cung cấp cho tiêu dùng trong nước, hướng tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Đóng mới các loại toa xe khách có vận tốc đạt 120 km/h. Liên doanh với các đối tác nước ngoài thiết kế, chế tạo giá chuyển hướng toa xe hàng.

Nghiên cứu phát triển các loại toa xe hàng, khách có kết cấu tiên tiến, hiện đại với mức tỷ lệ nội địa hóa lên đến 100% đối với toa xe hàng và trên 80% đối với toa xe khách. Tự chủ về sản xuất cung cấp đáp ứng các loại toa xe cho ngành đường sắt Việt Nam. Nghiên cứu phát triển các loại hình toa xe phục vụ đường sắt đô thị (EMU). Hoàn thiện về công nghệ cách âm, cách nhiệt, điều hòa không khí.

Cùng đó, đầu tư bổ sung, nâng cấp khoảng 100 đầu máy, khoảng 1.800 toa xe hàng các loại và tăng hiệu suất vận dụng đầu máy, quay vòng toa xe.

Chiến lược cũng đặt mục tiêu đến 2035 nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới tiên tiến trong chế tạo, đóng mới toa xe, lắp ráp đầu máy và sản xuất vật tư, phụ tùng, linh kiện, thiết bị cho vận tải và hạ tầng đường sắt nhằm giảm phát thải khí hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường như mục tiêu đề ra tại COP26.

Trong đó, đầu tư bổ sung, nâng cấp đầu máy, toa xe và tăng hiệu suất vận dụng đầu máy, quay vòng toa xe để đảm bảo nhu cầu vận tải; Nghiên cứu, chế tạo, lắp ráp đầu máy toa xe sử dụng năng lượng sạch, điện khí hóa...; Đầu tư, nâng cấp phương tiện xếp dỡ phục vụ hoạt động logistics đảm bảo đảm bảo nhu cầu xếp dỡ hàng hóa.

Để thực hiện mục tiêu này, đường sắt đề ra các giải pháp đồng bộ. Trong đó hoàn thành đúng tiến độ các dự án trọng điểm về đầu tư phương tiện vận tải giai đoạn 2021-2025; Nghiên cứu, triển khai phương án huy động vốn để đầu tư đầu máy toa xe, phương tiện đường sắt phù hợp với nhu cầu vận tải, tiến độ triển khai hạ tầng đường sắt của Nhà nước khi thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 và phù hợp với quy định pháp luật về niên hạn và an toàn phương tiện đường sắt.

Đổi mới phương pháp tổ chức vận tải, tăng hệ số sử dụng, quay vòng đầu máy, toa xe để tăng sản lượng vận tải; Triển khai các phương án sửa chữa đầu máy, toa xe linh hoạt; Đẩy mạnh công tác cơ giới hóa bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.

Nguồn: Báo Giao thông

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:84894
Lượt truy cập: 175.385.726