Mỹ: Ứng dụng Hệ thống giao thông thông minh Big-I tại Albuquerque (bang New Mexico)

Thứ tư, 14/04/2010 16:41
Nằm trong dự án cải tạo nút giao thông Big-I tại Albuquerque, New Mexico, tiến hành từ giữa tháng 6 năm 2000 tới mùa xuân năm 2002, việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS) nhằm tăng cường khả năng thu thập dữ liệu giao thông và tạo ra các thông điệp về tình trạng giao thông dành cho người lái xe thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như hệ thống biển báo điện tử, Internet và các phương tiện truyền thông địa phương.

Nằm trong dự án cải tạo nút giao thông Big-I tại Albuquerque, New Mexico, tiến hành từ giữa tháng 6 năm 2000 tới mùa xuân năm 2002, việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS) nhằm tăng cường khả năng thu thập dữ liệu giao thông và tạo ra các thông điệp về tình trạng giao thông dành cho người lái xe thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như hệ thống biển báo điện tử, Internet và các phương tiện truyền thông địa phương.

Dự án cải tạo nút giao thông Big-I bao gồm nhiều dự án xây dựng khác nhau trên giao lộ giữa đường I-25 và đường I-40 tại Albuquerque, New Mexico. Ban đầu Big-I được thiết kế để phục vụ khoảng 40.000 lượt xe một ngày. Tuy nhiên cho đến trước khi dự án cải tạo được tiến hành, đã có khoảng 300.000 lượt xe một ngày lưu thông qua đó.
Công suất thiết kế của nút giao Big-I là 400.000 xe / ngày
Dự án cải tạo nút giao thông Big-I đòi hỏi phải xây dựng lại hoàn toàn phần giao cắt giữa đường I-25 và I-40 gần trung tâm thành phố Albuquerque bao gồm làm mới hệ thống đường bộ qua đây với tổng số 111 dặm. Phục hồi 10 cầu cũ và xây dựng 45 cây cầu mới, bao gồm tám cầu vượt khác mức giữa quốc lộ nhằm tăng cường năng lực giao thông. Công suất thiết kế của nút giao Big-I là 400.000 xe / ngày trong thời hạn hai năm với chi phí tổng cộng khoảng 293 triệu $ đã được thực hiện.
ITS
Trong thời gian thi công, Sở giao thông vận tải và quản lí đường cao tốc New Mexico (NMSHTD) đã sử dụng một hệ thống giám sát và quản lí giao thông được thiết kế cho giai đoạn xây dựng, hệ thống này sẽ được tích hợp với hệ thống quản lí giao thông của bang sau khi hoàn thành cải tạo nút giao thông.
Hệ thống ITS ở đây sử dụng nhiều phương tiện thu thập dữ liệu khác nhau bao gồm các camera giám sát CCTV và các cảm biến, và chúng được kết nối hệ thống dữ liệu cũng như cung cấp các dữ liệu tình hình giao thông thông qua các hệ thống biển báo điện tử, mạng Internet và hệ thống truyền thông địa phương (kênh phát thanh tư vấn giao thông trên đường cao tốc - HAR) .
Với hệ thống ITS mới này, người ta đã phải mất ít nhất ba tháng rưỡi kể từ lúc bắt đầu đến lúc cài đặt đầy đủ và đưa nó vào hoạt động. Trong đó mỗi vị trí lắp đặt camera và VMS phải mất ba ngày để thiết lập và vị trí thi công trên công trường mất khoảng nửa ngày để cài đặt.
Ngoài hệ thống ITS, một chương trình khác được thực hiện cùng thời điểm với dự án Big-I. Chương trình tuẩn tra khẩn cấp đường cao tốc (HELP), trang bị hai xe đầy đủ phương tiện cứu hộ tuần tra khu vực đô thị Albuquerque. Những chiếc xe khác sẽ được trang bị trong quá trình thực hiện dự án. Khi dự án hoàn thành chúng được chính quền liên bang chuyển giao cho NMSHTD.
Thiết kế
Hệ thống quản lý giao thông này được cài đặt hòan chỉnh trước khi bắt đầu xây dựng các công trình vào ngày 30 tháng 6 năm 2000. Hệ thống được lắp đặt các thiết bị quan sát từ xa kết nối qua mạng và được gắn một địa chỉ IP cố định cho phép. Các camera CCTV có thể được đìêu khiển từ xa để quay tròn (360°), điều chỉnh góc nghiêng (90°) và thu phóng (16x zoom quang học) và vận hành cùng với các cản biến khác.
Các thiết bị cũng được kết nối bằng sóng vô tuyến và toàn bộ hệ thống có khả năng được điều hành thông qua cửa sổ giao diện người dùng từ trung tâm điều hành giao thông hoặc thậm chí từ bất kỳ vị trí nào thông qua khả năng truy cập từ xa.
Các biển báo điện tử
Các biển báo điện tử được lắp đặt trong dự án cải tạo nút giao thông Big-I là các mô đun biển báo hiệu BRICK được cung cấp bởi ADDCO, Chúng có thể hiển thị các thông báo cả dưới dạng chữ và đồ họa đơn giản. Các thông báo được tạo thành từ các module hiển thị khác nhau, khoảng từ 14in đến 19in, trong đó gồm diode phát quang (LED) được phủ một lớp vỏ polycarbonate và nhựa dẻo chịu nhiệt.
Mỗi biển báo này được cấu tạo bởi nhiều khối LED hình chữ nhật kích thước khác nhau thể hiện các nhóm thông điệp cần thông báo. Các biển báo này được kết nối với hệ thống quản lý giao thông thông qua một bộ điều khiển chính và nhận các lệnh điều khiển thông qua các thiết bị trong mạng như máy tính để bàn và máy tính xách tay cũng như các thiết bị không dây.
Hệ thống được trang bị các xe gắn DMS di động
Ngoài ra, các biển báo di động có thể được đặt bất cứ khi nào cần tăng lượng biển báo nhưng chưa cần thiết phải lắp các biển cố định. Các biển báo di động này được kết nối với hệ thống thông qua liên kết không dây.
Hệ thống này được trang bị tám camera; tám modul biển chỉ dẫn điện tử (DMS); bốn biển báo chỉ hướng động, bốn xe gắn DMS di động; bốn hệ thống quản lí giao thông di động, một thiết bị DMS tích hợp máy ảnh di động; bốn trạm HAR, tất cả đều được nối trung tâm quản lí giao thông Big-I.
Hệ thống này phần lớn sử dụng năng lượng mặt trời và liên lạc với nhau thông qua sóng vô tuyến, ứng dụng mạng Ethernet không dây và gói dữ liệu kỹ thuật số di động (CDPD).
Trung tâm điều hành giao thông
Dữ liệu giao thông được đội ngũ nhân viên của trung tâm điều hành truy cập và sử dụng khoảng 15h/ngày để đánh giá các sự cố giao thông, trong một số trường hợp chúng có thể được gửi cho cảnh sát, các dịch vụ phụ trợ và đội tuần tra trên đường như đã giới thiệu trong dự án Big-I. Với hệ thống đã được lắp đặt, thời gian phản ứng với sự cố trung bình đã dược giảm xuống dưới tám phút.
Hệ thống cũng được thiết kế để tự động thông báo các thông tin giao thông đến người đi đường thông qua các biển báo điện tử và internet
Theo Transportation
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:10724
Lượt truy cập: 175.875.208