Theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), cử tri kiến nghị như sau:
Hiện nay, trên cả nước có nhiều trạm thu phí đường bộ BOT, trong đó có tỉnh Bình Phước. Các tuyến đường BOT xây dựng chất lượng chưa cao, nhanh hư hỏng, xuống cấp, công tác duy tu, bảo dưỡng không đảm bảo, thời gian triển khai thu phí dài, gây khó khăn về kinh tế cho người dân. Đề nghị Bộ kiểm tra, có biện pháp khắc phục.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bình Phước có 05 dự án BOT, trong đó có 01 dự án BOT trên tuyến QL.14 do Bộ GTVT là Cơ quan có thẩm quyền; 02 dự án trên QL.13 và 02 dự án trên đường tỉnh do tỉnh Bình Phước là Cơ quan có thẩm quyền.
Dự án Đầu tư, nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn từ cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài (Km921+025 - Km962+331, QL.14), tỉnh Bình Phước theo hình thức BOT do Công ty CP Đức Thành Gia Lai làm Nhà đầu tư; thời gian thu phí theo hợp đồng Hợp đồng BOT là 25 năm, 6 tháng, 13 ngày; thời gian bắt đầu thu phí từ ngày 01/01/2010. Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam làm các nhiệm vụ của Cơ quan có thẩm quyền trong giai đoạn khai thác theo hợp đồng đã được ký kết.
Ngày 29/2/2024, Khu Quản lý đường bộ IV đã phối hợp với các cơ quan của địa phương và nhà đầu tư kiểm tra hiện trường đã ghi nhận mặt đường cơ bản êm thuận, hệ thống an toàn giao thông đầy đủ phát huy tác dụng. Tuy nhiên, còn có hiện tượng rạn nứt cục bộ mặt đường tại một số vị trí, Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án BOT đang tổ chức sửa chữa, khắc phục trong quá trình thực hiện trung tu công trình lần 2 theo hợp đồng BOT3; thời gian thi công hoàn thành trong Quý II/2024.
Đối với 04 dự án BOT trên QL.13 và đường tỉnh, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước có ý kiến với UBND tỉnh Bình Phước với trách nhiệm là Cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng BOT chủ động cung cấp thông tin cho cử tri tỉnh Bình Phước được biết.