Trước đó, ngày 24/1/2024, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN, nội dung kiến nghị như sau:
"Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng các công trình giao thông trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long(ĐBSCL) nói chung và tỉnh An Giang nói riêng như: Tuyến đường cao tốc An Giang - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường tránh TP.Long Xuyên (Quốc lộ 91) đã được Trung ương phê duyệt. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy liên kết vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long và tỉnh An Giang".
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Trong giai đoạn 2021-2025, Đảng, Nhà nước đã dành nguồn lực rất lớn để đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã được Thủ tướng chính phủ phân cấp cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố là cơ quan chủ quản; Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Thành phố Long Xuyên do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản. Triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT đã cùng các cơ quan chủ quản thống nhất ban hành "Quy chế phối hợp" và tổ chức triển khai thực hiện, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ đẩy nhanh thủ tục thẩm định dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, dự toán để các địa phương sớm hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán; kịp thời lựa chọn nhà thầu thi công và tổ chức khởi công đáp ứng tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Quá trình triển khai thi công, Bộ GTVT, các cơ quan chủ quản đã quyết liệt chỉ đạo các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án, các nhà thầu huy động máy móc thiết bị, nhân lực, tập trung nguồn lực để triển khai thi công theo kế hoạch đề ra, thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường để chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như quản lý chặt chẽ chất lượng công trình theo đúng quy định.
Do đặc thù khu vực đồng bằng sông Cửu Long có điều kiện địa chất yếu, cần đắp gia tải chờ lún với thời gian từ khoảng 10 đến 14 tháng, vật liệu đắp nền chủ yếu là cát với nhu cầu rất lớn, tiến độ cung cấp vật liệu cát là một trong các điều kiện tiên quyết để đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án; nguồn vật liệu cát đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chủ yếu tập trung tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp; tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Sóc Trăng tuy có nguồn cát nhưng trữ lượng không lớn. Để đảm bảo nguồn vật liệu triển khai các dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết đặc thù, giao mỏ vật liệu cho các Nhà thầu thi công trực tiếp khai thác để thi công các dự án; Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, các bộ, ngành liên quan đã trực tiếp kiểm tra, làm việc với các địa phương và có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương bố trí đủ nguồn cát, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục cấp mỏ vật liệu cho các dự án. Tuy nhiên, việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù tại các địa phương còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai các dự án.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, quyết liệt chỉ đạo các Chủ đầu tư, các Nhà thầu thi công thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo chất lượng công trình và sớm hoàn thành các dự án đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.
Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm, có ý kiến với UBND tỉnh An Giang ưu tiên bố trí nguồn cát, đảm bảo trữ lượng và công suất khai thác cho các dự án, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.