Trả lời cử tri TP. Đà Nẵng kiến nghị đánh giá lại hệ thống thoát nước tại các công trình giao thông trên địa bàn huyện Hòa Vang

Thứ ba, 09/04/2024 10:14

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri phản ánh, hiện nay trên địa bàn huyện Hòa Vang có một số công trình lớn đang triển khai như: Đường Quốc lộ 14B, đường cao tốc, đường vành đai… và hầu hết các tuyến đường này chủ yếu chạy dọc theo hướng Bắc Nam. Trong khi đó, hướng dòng nước chảy trên địa bàn huyện chủ yếu từ hướng Tây sang hướng Đông. Tuy nhiên, thực tế hiện nay phần thiết kế hệ thống thoát nước từ các công trình này chưa đáp ứng được, dẫn đến việc dễ gây ra ngập úng khi bị mưa lớn. Cử tri kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải xem xét, đánh giá lại hệ thống thoát nước tại các công trình giao thông này và sớm có giải pháp khắc phục”.

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

1. Đối với Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn thành phố Đà Nẵng

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông (sau đây gọi tắt là Dự án) được Bộ GTVT phê duyệt Dự án tại Quyết định số 1623/QĐ-BGTVT ngày 09/12/2022. Dự án được thiết kế nâng cấp, mở rộng từ tuyến Hải Vân – Tuý Loan hiện hữu, với tổng chiều dài 11,5km, điểm đầu Km66+00 (tiếp giáp với Dự án La Sơn - Hoà Liên), điểm cuối Km77+472 (tiếp giáp với Dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi), TMĐT 2.112,98 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh làm Chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB.

Theo báo cáo của Chủ đầu tư, Dự án đi qua vùng địa hình tương đối cao, cách xa sông Cu Đê, tuyến giao cắt qua các khe tụ thủy, các khe suối nhỏ và các kênh mương thủy lợi nên không chịu ảnh hưởng ngập dềnh của nước lũ sông lớn mà chủ yếu phụ thuộc vào mực nước dâng phía thượng lưu các công trình cầu, cống khi có mưa lớn, kéo dài. Theo kết quả khảo sát thủy văn, qua các đợt lũ lớn lịch sử vào các năm 2007, 2009, 2013 và 2022 khu vực dự án không có hiện tượng bị ngập úng. Quá trình khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, giải pháp thiết kế thoát nước đã được tư vấn thiết kế tính toán theo tần suất thuỷ văn, thỏa thuận, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương1 đảm bảo khẩu độ thoát nước lưu vực và đảm bảo khẩu độ thoát nước bằng hoặc lớn hơn khẩu độ thoát nước theo quy hoạch được UBND Tp Đà Nẵng phê duyệt.

Tuy nhiên, quá trình thi công thực tế có thể phát sinh những điểm cục bộ bị đọng nước chưa thể lường hết được, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương tiếp tục rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung hệ thống thoát nước (nếu cần) tránh gây ngập úng, không làm ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt, sản xuất canh tác của nhân dân khu vực. Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị UBND Tp Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương, tiếp tục phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong quá trình rà soát, đảm bảo dự án hoàn thành phát huy hiệu quả đầu tư.

2. Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B được Bộ GTVT phê duyệt Dự án tại Quyết định số 1735/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2022. Dự án được thiết kế nâng cấp, mở rộng từ tuyến Quốc lộ 14B đang khai thác, có tổng chiều dài 7,58km với điểm đầu Km24+633, QL14B thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Tp Đà Nẵng, điểm cuối Km32+185, QL14B thuộc xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Tp Đà Nẵng, TMĐT 788,45 tỷ đồng do Sở GTVT Đà Nẵng làm Chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ ngày 25/11/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025; quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB.

Quá trình khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, giải pháp thiết kế thoát nước đã được tư vấn thiết kế tính toán theo tần suất thuỷ văn, thỏa thuận, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương và phù hợp với quy hoạch thoát nước chung của Tp Đà Nẵng. Theo báo cáo của Chủ đầu tư, các tác động liên quan đến việc thoát nước, ngập úng của dự án đã được Tư vấn thiết kế và các cơ quan chuyên môn xem xét, đánh giá, đề xuất giải pháp thiết kế đảm bảo yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, phù hợp với điều kiện tự nhiên, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân khu vực.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thi công có thể phát sinh những điểm cục bộ bị đọng nước chưa thể lường hết được, Bộ GTVT đề nghị UBND Tp Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương, Sở GTVT Đà Nẵng trong quá trình thực hiện kịp thời rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung hệ thống thoát nước (nếu cần) tránh gây ngập úng, không làm ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt, sản xuất canh tác của nhân dân khu vực.

3. Dự án Đường vành đai phía Tây

Dự án Đường vành đai phía Tây, đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh được UBND Tp Đà Nẵng (Cấp quyết định đầu tư) phê duyệt Dự án tại Quyết định số 3076/QĐ-BGTVT ngày 08/6/2017 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm Chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 9/2018, đến nay dự án đã hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác, sử dụng ngày 30/4/2024.

Đây là dự án do địa phương thực hiện và theo báo cáo của Sở GTVT Đà Nẵng, quá trình thực hiện, Sở GTVT Đà Nẵng đã phối hợp với Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (Chủ đầu tư dự án) và các cơ quan liên quan của địa phương nghiên cứu, rà soát, bổ sung một số giải pháp thoát nước khu vực đáp ứng yêu cầu như: bổ sung các mương thoát nước, giải phóng mặt bằng thượng lưu các cầu, cống nhằm tăng cường khả năng thoát nước khu vực, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, đảm bảo nâng cao hiệu quả đầu tư; đến nay, dự án đã được thi công hoàn thành và không còn hiện tượng ngập úng vào mùa mưa như phản ánh của cử tri.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:
Lượt truy cập: