Cục Đăng kiểm Việt Nam trả lời câu hỏi Chuyên mục "Hỏi đáp pháp luật" và "Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp"

Thứ bẩy, 04/05/2024 15:18
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có Văn bản số 1402/ĐKVN-VAR trả lời câu hỏi Chuyên mục "Hỏi đáp pháp luật" và "Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp" trên Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT.

Thực hiện Văn bản số 4098/BGTVT-PC ngày 17/4/2024 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc thực hiện trả lời câu hỏi Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” và “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT. Sau khi nghiên cứu nội dung của các câu hỏi có liên quan, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) có ý kiến trả lời như sau:

Đối với câu hỏi: “Kính gửi quý Bộ, Tôi có xe tải nhãn hiệu HINO, dùng để vận chuyển gas. Nay bên nhà cung cấp gas yêu cầu xe vận chuyển phải có phanh ABS. Vậy, tôi muốn lắp thêm phanh ABS vào xe tải có được không ạ? Có cần làm các thủ tục đăng ký hay cải tạo gì không ạ? Tôi thấy có một số xe cũng có lắp thêm, ví dụ: https://phutungoto247.vn/vi/he-thong-abs-hino500-euro4/ Tôi xin cảm ơn!”.

Tại khoản 5 Điều 4 Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT(được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT) quy định không cải tạo hệ thống phanh trừ trường hợp:

“Cải tạo theo đề nghị của nhà sản xuất xe (có văn bản xác nhận của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe nêu rõ nội dung đề nghị cải tạo kèm theo tài liệu hướng dẫn và danh sách các linh kiện, cụm linh kiện được sử dụng để thay thế) đối với một số trường hợp sau:

Đối với hệ thống phanh: thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống phanh nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn hoặc để nâng cao hiệu quả phanh”.

Đối với câu hỏi: “Xin hỏi xe ô tô Suzuki XL7 có được để giá nóc không? Nếu được thì có thể chở hành lý với chiều cao bao nhiêu? Và có được đăng kiểm không? Xin chân thành cảm ơn”.

Việc lắp giá nóc của ô tô con thuộc trường hợp miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo theo quy định tại khoản 8 Điều 6 Thông tư số 85/2014/TTBGTVT (được bổ sung bởi Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT): “Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe.”. Trong trường hợp xe ô tô Suzuki XL7 nêu trên được lắp giá nóc tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và không làm thay đổi chiều rộng của xe thì được đơn vị đăng kiểm nghiệm thu cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo và được thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới theo quy định. Ngoài ra, đối với việc chở hành lý trên giá nóc khi tham gia giao thông thì chủ phương tiện phải tuân thủ các quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.

Đối với câu hỏi: “Chào quý Cơ quan! Tôi xin hỏi là xe cứu thương mua mới có chuyển đổi mục đích sử dụng thành xe cá nhân được hay không? Trường hợp nếu tôi mua xe cứu thương từ cơ quan nhà nước bán thanh lý thì có được phép hoán cải đăng ký 6-9 chỗ dành cho mục đích cá nhân (không kinh doanh)? thủ tục cần thiết nếu được phép – Theo pháp luật hiện hành thì xe trên 10 chỗ có được phép hoán cải thành 6-9 chỗ không (không kinh doanh)? Nhờ Quý cơ quan giải đáp giúp! Chân thành cảm ơn!”. Về nội dung này, Cục ĐKVN có ý kiến như sau:

Căn cứ Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT và Tiêu chuẩn Việt Nam về phương tiện giao thông đường bộ - ô tô - phân loại theo mục đích sử dụng (TCVN 7271:2003) thì xe cứu thương có thể được cải tạo thành các loại ô tô chở người tương ứng theo Tiêu chuẩn TCVN 7271:2003 (trong đó bao gồm kể cả ô tô chở người dưới 09 chỗ) và phải đáp ứng quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 4 Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT. Trình tự, thủ tục cải tạo theo quy định tại Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT; - Tại khoản 4 Điều 4 Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT) quy định “Không cải tạo xe cơ giới loại khác thành xe chở người và ngược lại, trừ trường hợp xe chở người từ 16 chỗ (kể cả chỗ người lái) trở xuống thành xe chuyên dùng hoặc thành xe ô tô tải VAN”; khoản 4 Điều 1 Nghị định số 47/2022/NĐ-CP quy định “Không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách. Không sử dụng xe ô tô kiểu dáng tương tự xe từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi”. Do vậy, có thể cải tạo ô tô chở người trên 10 chỗ thành ô tô chở người dưới 9 chỗ (không kinh doanh vận tải).

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:28711
Lượt truy cập: 169.961.077