Cục Quản lý đầu tư xây dựng trả lời câu hỏi của người dân về giải phóng mặt bằng

Thứ năm, 22/08/2024 15:06
Cục Quản lý đầu tư xây dựng vừa có Văn bản số 2258/QLDTXD-QLXD2 trả lời câu hỏi Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” và “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) nhận được văn bản số 8793/BGTVTPC ngày 15/8/2024 của Bộ GTVT về thực hiện trả lời câu hỏi Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” và “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải; trong đó có nội dung của Bà Lê Thị Mỹ Thủy, địa chỉ: Phú Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình, số điện thoại: 0912075xxx hỏi như sau:

“Cột mốc GPMB khi đã cắm thì có điều chỉnh lại được không? Vì gia đình tôi nhận được quyết định thu hồi đất và phương án đền bù giải phóng mặt bằng của UBND huyện Lệ Thủy, nhưng gia đình tôi không chịu nhận tiền vì mốc GPMB đã cắm sát vào nhà cách 0.8m, tôi có đơn kiến nghị xin hội đồng GPMB huyện hỗ trợ ít kinh phí để chúng tôi di chuyển nhà, nhưng BGPMB huyện Lệ Thủy không chịu hỗ trợ và bây giờ đã điều chỉnh mốc GPMB ra khỏi phần đất nhà tôi, như vậy có đúng không ạ? (Vì vị trí nhà tôi là đường vuốt của đường gom dân sinh). Theo tôi biết thì người dân không chịu nhận tiền đền bù thì sẽ đưa vào cưỡng chế, nhưng nay huyện Lệ Thủy lại điều chỉnh mốc GPMB ra khỏi vị trí cũ như vậy có đúng không ạ.”.

Sau khi nghiên cứu, Cục QLĐTXD xin trả lời như sau:

Hiện tại, Cục QLĐTXD chưa rõ cột mốc GPMB theo như bà Lê Thị Mỹ Thủy phản ánh nằm ở dự án nào, loại công trình nào. Hiện nay trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, Cục QLĐTXD đang theo dõi Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (Dự án) do Bộ GTVT quản lý.

Đối với ý kiến điều chỉnh mốc GPMB công trình đường bộ: phạm vi thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án được xác định theo Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 và Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ có bề rộng theo cấp đường, được xác định từ mép ngoài cùng của nền đường bộ (chân mái đường đắp hoặc mép ngoài của rãnh dọc tại các vị trí không đào không đắp hoặc mép đỉnh mái đường đào) ra mỗi bên như sau: a) 03 mét đối với đường cao tốc, đường cấp I, đường cấp II; b) 02 mét đối với đường cấp III; c) 01 mét đối với đường từ cấp IV trở xuống, đây là cơ sở quan trọng để thiết kế cắm cọc GPMB. Sau khi phê duyệt Hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB và tổ chức cắm cọc GPMB (cột mốc GPMB), Chủ đầu tư Dự án sẽ bàn giao cho Chủ đầu tư tiểu dự án GPMB của địa phương để triển khai công tác GPMB tiếp theo. Trong quá trình triển khai Dự án, trường hợp phải điều chỉnh tim tuyến chính, đường gom và một số điều chỉnh khác,… khi đó có thể cần thiết phải điều chỉnh cọc GPMB để đảm bảo tuân thủ quy định như nêu trên.

Công tác GPMB trong Dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được tách thành tiểu dự án riêng do địa phương làm Chủ đầu tư. Do đó nếu có nội dung liên quan đến lý do điều chỉnh mốc GPMB, hỗ trợ kinh phí chuyển nhà,… đề nghị Bà Lê Thị Mỹ Thủy có ý kiến gửi về UBND tỉnh Quảng Bình để được hỗ trợ, giải quyết./.

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:142813
Lượt truy cập: 170.389.854