Trả lời câu hỏi Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” và “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp”

Thứ sáu, 31/05/2024 10:24
Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường vừa có Văn bản số 577/KHCN&MT thực hiện trả lời câu hỏi Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” và “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp”.

Theo phân công tại công văn số 4098/BGTVT-PC ngày 17/04/2024 của Bộ Giao thông vận tải, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường gửi Trung tâm công nghệ thông tin ý kiến trả lời câu hỏi của người dân và doanh nghiệp gửi đến chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” và “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên Công thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải để chuyển đến người dân và doanh nghiêp, cụ thể như sau: Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” trên Công thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải nhận được câu hỏi của Quý công dân gửi đến với nội dung:

“Xin được hỏi Quý Bộ nội dung như sau: Hiện nay tôi đang thi công công trình đường có kết cấu mặt đường là bê tông nhựa chặt sử dụng nhựa đường thông thường. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt có quy định mô đun đàn hồi chung của kết cấu đường là: E = 140 Mpa. Đơn vị chúng tôi đề nghị phòng thí nghiệm thực hiện đo mô đun đàn hồi trên lớp mặt bê tông nhựa sau khi thi công xong. Phòng thí nghiệm đã sử dụng phương pháp đo mô đun đàn hồi sử dụng tấm ép cứng theo TCVN 8861:2011 và ban hành kết quả thí nghiệm làm cơ sở để nghiệm thu. Tuy nhiên tư vấn giám sát không chấp nhận kết quả thí nghiệm và yêu cầu phải thực hiện đo mô đun đàn hồi mặt đường bằng cần đo võng Benkelman theo TCVN 8867:2011. Chúng tôi đã tìm hiểu TCVN 13567-1:2022 và hồ sơ thiết kế được duyệt cũng không có quy định phải đo mô đun đàn hồi lớp mặt bê tông nhựa theo tiêu chuẩn nào. Xin Quý Bộ xem xét giải đáp giúp chúng tôi xem việc sử dụng TCVN 8861:2011 để thí nghiệm đo mô đun đàn hồi chung của kết cấu áo tại lớp mặt đường bê tông nhựa có đúng quy định không? Xin trân trọng cám ơn!”.

Đối với câu hỏi của Quý công dân, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến như sau:

1. Tiêu chuẩn thí nghiệm để xác định mô đun đàn hồi của kết cấu áo đường Theo phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn:

- TCVN 8861:2011 “Áo đường mềm - Xác định mô đun đàn hồi của nền đất và các lớp kết cấu áo đường bằng phương pháp sử dụng tấm ép cứng” quy định trình tự thí nghiệm để xác định mô đun đàn hồi của nền đất và các lớp kết cấu áo đường mềm bằng phương pháp sử dụng tấm ép cứng, được dùng phục vụ cho công tác thiết kế kết cấu áo đường, kiểm tra đánh giá mô đun đàn hồi của nền đất và các lớp kết cấu áo đường mềm

- TCVN 8867:2011 “Áo đường mềm - Xác định mô đun đàn hồi chung của kết cấu bằng cần đo võng Benkelman” quy định phương pháp thử nghiệm xác định mô đun đàn hồi của kết cấu áo đường mềm đường ô tô bằng cần đo võng Benkelman, phục vụ cho việc đánh giá khả năng chịu tải của mặt đường mới hoặc đánh giá chất lượng mặt đường đang khai thác.

Như vậy, theo phạm vi áp dụng 02 TCVN nêu trên đều có thể được sử dụng để xác định mô đun đàn hồi của kết cấu áo đường mềm. Tuy nhiên, trên thực tế khi thí nghiệm trên lớp bê tông nhựa, 02 phương pháp này có thể cho kết quả khác nhau.

2. Việc áp dụng tiêu chuẩn đối với công trình xây dựng.

- Theo khoản 2,3 Điều 6 Luật xây dựng quy định:

“ Tiêu chuẩn được áp dụng trong hoạt động đầu tư xây dựng theo nguyên tắc tự nguyện, trừ các tiêu chuẩn được viện dẫn trong quy chuẩn kỹ thuật hoặc văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.”

“Tiêu chuẩn áp dụng cho công trình phải được người quyết định đầu tư xem xét, chấp thuận khi quyết định đầu tư.”

- Theo khoản 3 Điều 2 Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì côn trình xây dựng quy định “Chỉ dẫn kỹ thuật là tập hợp các yêu cầu kỹ thuật dựa trên các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn được áp dụng cho công trình, thiết kế xây dựng công trình để hướng dẫn, quy định về vật liệu, sản phẩm, thiết bị sử dụng cho công trình và các công tác thi công, giám sát, nghiệm thu công trình xây dựng.”.

- Theo Điều 142 Luật xây dựng thì chỉ dẫn kỹ thuật là một thành phần của Hồ sơ hợp đồng xây dựng.

- Do đó, đề nghị Quý công dân cần nghiên cứu Hợp đồng xây dựng, Hồ sơ thiết kế, Chỉ dẫn kỹ thuật của dự án để xác định các chỉ tiêu yêu cầu để đánh giá nghiệm thu hạng mục công trình và tiêu chuẩn tương ứng cần áp dụng để đánh gia phù hợp với công trình do Quý công dân đang thi công.

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:29608
Lượt truy cập: 169.961.422