Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri tiếp tục có ý kiến xem xét đầu tư mở rộng Quốc lộ 54 đoạn đi qua tỉnh Vĩnh Long giúp cho vận chuyển hàng hóa, lưu thông với các tỉnh được thuận lợi và an toàn”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xin trả lời như sau:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 54 có điểm đầu tại Vàm Cống (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối tại thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, chiều dài tuyến 149 km; quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe. Hiện trạng tuyến đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, riêng đoạn qua tỉnh Vĩnh Long còn khoảng 44,8 km mới đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe.
Thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu lưu thông thuận lợi, an toàn trên tuyến Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện bảo trì, duy tu, sửa chữa một số đoạn tuyến Quốc lộ 54 từ nguồn kinh phí sự nghiệp, trong đó năm 2022 - 2024 khoảng 104 tỷ đồng, dự kiến năm 2025 khoảng 20 tỷ đồng. Đồng thời, giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 3.752 tỷ đồng để đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long về sự cần thiết đầu tư Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ và đã giao Ban Quản lý dự án 7 triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư tuyến Quốc lộ 54 trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét sớm đầu tư tuyến Quốc lộ 54.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.