Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Tuyến đường Hồ Chí Minh (qua huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) có một số đoạn xuống cấp, một số đoạn có khúc cua ngặt và khuất tầm nhìn, dễ gây tai nạn; bên cạnh đó, một số đoạn đang sửa chữa nhưng không có bảng hiệu cảnh báo, không có người chỉ dẫn, trong khi lượng xe lưu thông rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Đề nghị triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, lý trình từ Km1353 - Km1407+595 (dài 54,25 km), kết cấu mặt đường chủ yếu bằng bê tông xi măng (BTXM), được đầu tư xây dựng và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2004. Hiện tại đã phát sinh hư hỏng cục bộ, nứt gãy, vỡ góc tấm BTXM mặt đường làm một số đoạn xuống cấp. Để xử lý các hư hỏng, hàng năm, Bộ GTVT đã bố trí kinh phí để sửa chữa định kỳ các đoạn tuyến mặt đường BTXM bị hư hỏng nặng; thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa đối với những tấm BTXM bị hư hỏng nhẹ (hư hỏng khe co, khe giãn, mặt BTXM bị rạn nứt, nứt vỡ góc). Chỉ tính từ năm 2023 đến nay, Bộ GTVT đã bố trí 83,6 tỷ đồng để triển khai các dự án sửa chữa trên đoạn tuyến này.
Trong quá trình quản lý, khai thác và qua theo dõi các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (bao gồm các đoạn cong cua, khuất tầm nhìn như phản ánh của cử tri), đã rà soát xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông theo quy định; đồng thời sửa chữa bổ sung hệ thống an toàn giao thông (ATGT).
Các dự án nêu trên với giải pháp thay các tấm BTXM bị hư hỏng bằng thảm bê tông nhựa, bổ sung tăng cường hệ thống cảnh báo (hộ lan tường lốp, nâng cao tường hộ lan mềm từ 1 tầng lên 2 tầng, tiêu phản quang dẫn hướng.v.v...) đã tạo sự êm thuận và nâng cao ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đoạn tuyến.
Để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công các dự án sửa chữa, Cơ quan quản lý đường bộ đã chỉ đạo lực lượng tuần kiểm của Văn phòng Quản lý đường bộ khu vực và Tư vấn giám sát, tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo ATGT, bố trí đầy đủ hệ thống cảnh báo theo Hồ sơ được duyệt và Giấy phép thi công.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.