Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Tây Ninh về việc sửa chữa, đảm bảo ATGT một số dự án trên địa bàn

Thứ tư, 19/10/2022 14:00

Bộ GTVT vừa có Công văn số 10823/BGTVT-KCHT ngày 18/10/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội Tây Ninh để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Tây Ninh gửi tới sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 685/BDN ngày 29/7/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

“Câu số 24: Cử tri kiến nghị Bộ phân cấp, phân quyền và bố trí vốn để địa phương tự khắc phục sửa chữa nhỏ trên toàn tuyến Quốc lộ 22B như nạo vét hệ thống công thoát nước, thay thế nắp cống bị hư hỏng và hành lang vỉa hè.

Câu số 25: Cử tri kiến nghị nạo vét cống thoát nước dọc Quốc lộ 22B đoạn từ đầu đường Cầu Sao - xóm Đồng (thuộc ấp Trâm Vàng 3, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) đến giáp ranh phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng; sớm làm cống thoát nước dọc đường Quốc lộ 22B đoạn từ nhà ông 10 Quang đến đầu đường sân bay Thiện Ngôn; đoạn từ ngã 3 Cây Gòn (Quốc lộ 22B), ấp Thạnh Nam, xã Thạnh Tây. 

Câu số 26: Kiến nghị xem xét mở thêm dải phân cách trên đường Quốc lộ 22B đoạn trước Cụm Công nghiệp Bến Kéo và lắp biển báo giao thông để thuận lợi, an toàn cho công nhân khi tham gia giao thông, vì hiện nay phía trước Cụm Công nghiệp Bến Kéo có dải phân cách khá dài, khi công nhân tan ca, các phương tiện giao thông di chuyển khá đông, gây ách tắc giao thông tạm thời trên đoạn đường này (dài khoảng 200m), công nhân đi ngược chiều, gây mất an toàn giao thông.

Câu số 27: Cử tri kiến nghị ngành chức năng xem xét, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh - đỏ) khu vực Cảng thủy nội địa Thanh Phước, Siêu thị Go (Trâm Vàng 2) và đường vào Bệnh viện Xuyên Á (trước trụ sở UBND xã Thanh Phước) đường Quốc lộ 22, vì 02 điểm này là ngã ba, lưu lượng xe nhiều, rất dễ gây tai nạn giao thông. 

Câu số 28: Đề nghị có giải pháp khả thi để hạn chế ùn tắc giao thông trên đường Quốc lộ 22 đoạn tại khu vực ngã tư Suối Sâu (cổng khu chế xuất Linh Trung III), ngã tư An Bình vì hiện nay việc đặt tín hiện đèn giao thông ngay vị trí này không còn phù hợp với lưu lượng giao thông, nhất là vào giờ cao điểm thường xuyên bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng; kiến nghị xem xét, cho xe máy được rẽ phải khi đèn đỏ tại 2 giao lộ trên. 

Câu số 29: Giao lộ ngay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Trảng Bàng (đường Quốc lộ 22) thiết kế rất phức tạp, người dân khó xác định hướng đi. Đề nghị ngành chức năng xem xét, điều chỉnh vòng xoay.”

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Sau khi nhận được phản ánh của cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, Bộ GTVT, Cục ĐBVN  đã chỉ đạo Khu QLĐB IV phối hợp với Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Tây Ninh, đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Tây Ninh, đại diện UBND các địa phương tuyến QL.22B đi qua để xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý các vấn đề cử tri tỉnh Tây Ninh kiến nghị (có Biên bản kèm theo). 

Về đề nghị phân cấp, phân quyền và bố trí vốn để địa phương tự thực hiện công tác sửa chữa nhỏ: Tuyến QL.22B là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực phía Nam bắt đầu từ Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đi cửa khẩu Xa Mát, Chàng Riệc nhằm kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Campuchia và khu vực Tây Nguyên đang được Cục ĐBVN trực tiếp quản lý, bảo trì. 

Thực hiện Nghị quyết 04/NQ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp phân quyền trong quản lý nhà nước để phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, khai thác hiệu quả và giải phóng các nguồn lực phát triển của địa phương; các bộ, ngành đang nghiên cứu đề xuất bổ sung, điều chỉnh quy định pháp lý liên quan. Sau khi đã có đủ hành lang pháp lý quy định, Bộ GTVT sẽ khẩn trương triển khai trực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. 

Để giải quyết tình trạng tắc nghẽn hệ thống thoát nước, sửa chữa hư hỏng rãnh thoát nước như phản ánh của cử tri, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục ĐBVN, Sở GTVT tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên và triển khai Dự án sửa chữa khơi thông dòng chảy tại các rãnh thoát nước dọc, cửa xả, đồng thời. Đến nay Dự án nêu trên đã hoàn thành. Đồng thời, yêu cầu Cục ĐBVN, Sở GTVT Tây Ninh kiểm tra, rà soát hư hỏng phát sinh để đề xuất xử lý trong Kế hoạch bảo trì năm 2023. 

Về kiến nghị nạo vét cống thoát nước dọc QL.22B đoạn từ đầu đường cầu Sao - xóm Đồng (thuộc ấp Trâm Vàng 3, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) đến giáp ranh phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng: Để đảm bảo khả năng thoát nước đoạn từ đầu đường Cầu Sao - Xóm Đồng (thuộc ấp Trâm Vàng 3, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) đến giáp ranh phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng, lý trình từ Km 43+800 đến Km44+850, đơn vị bảo trì đã thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên nạo vét, lòng rãnh thông thoáng, đảm bảo thoát nước.

Tuy nhiên, do cửa xả rãnh dọc phía ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ do địa phương quản lý bị tắc, lấp dòng chảy đã gây ra tình trạng bị ngập úng như cử tri tỉnh Tây Ninh đã phản ánh. Ngày 22/8/2022 Khu QLĐB IV đã có văn bản6 yêu cầu nhà thầu bảo trì công trình tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, nạo vét hệ thống thoát nước trong phạm hành lang an toàn đường bộ đoạn tuyến QL.22B. Để xử lý căn cơ tình trạng ngập úng nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo UBND huyện Gò Dầu và cơ quan chức năng của địa phương phối hợp tuyên truyền đến người dân không xả chất thải, rác ra phía hạ lưu của hệ thống thoát nước nêu trên. 

Về kiến nghị sớm làm cống thoát nước dọc đường Quốc lộ 22B đoạn từ nhà ông Mười Quang đến đầu đường sân bay Thiện Ngôn, từ ngã 3 Cây Gòn (Quốc lộ 22B), ấp Thạnh Nam, xã Thạnh Tây: 

Về hiện trạng rãnh thoát nước đoạn từ nhà ông Mười Quang đến đầu đường sân bay Thiện Ngôn, đoạn rãnh đất từ Km74+030(P) - Km74+650(P), rãnh gia cố bằng BTCT từ Km74+257(T) - Km74+465(T) thoát nước về cửa xả Km74+257 (T); Đoạn Ngã 3 Cây Gòn, ấp Thạnh Nam, xã Thạnh Tây thuộc Km 65+700(T), có hệ thống rãnh đất từ Km65+000 - Km67+700(P). 

Nguyên nhân gây ùn ứ, ngập úng các vị trí nêu trên do tình trạng phát triển đô thị hoá tại khu vực, nhiều nhà dân hai bên QL.22B xây dựng công trình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, một số hộ dân tự ý san lấp hoặc đặt các đoạn ống cống thoát nước dọc vào rãnh thoát nước dọc để làm lối ra, vào nhà mình, nên đã lấp dòng chảy của rãnh thoát nước, dẫn đến tình trạng ngập úng mỗi khi có mưa lớn. 

Để khắc phục tình trạng ngập úng nêu trên, Bộ GTVT chỉ đạo Cục ĐBVN, Khu QLĐB IV yêu cầu Nhà thầu bảo trì công trình tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên khơi thông cống rãnh thoát nước, thanh thải dòng chảy; phối hợp với Ban ATGT tỉnh Tây Ninh, Sở GTVT tổ chức kiểm tra, khảo sát đánh giá mức độ ngập và đề xuất phương án thiết kế, bổ sung xây dựng rãnh, cống thoát nước (nếu cần thiết) để đưa vào kế hoạch bảo trì những năm tiếp theo. 

Đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo UBND huyện Tân Biên và các cơ quan chức năng của địa phương vận động người dân không san lấp, lấn chiếm xây dựng công trình trong phạm vi hành lang an toàn giao thông, không vùi lấp, xây dựng công trình làm vùi lấp, mất khả năng thoát nước của rãnh dọc, gây ngập úng cho tuyến đường. 

Về kiến nghị xem xét mở thêm dải phân cách đoạn trước cụm công nghiệp Bến Kéo và lắp biển báo giao thông: Đối với đoạn tuyến QL22B từ Km26+500 - Km27+950 có chiều dài khoảng 1500 m, hiện nay đã có 4 điểm mở DPC giữa. Nếu mở thêm điểm mở DPC giữa tại Km27+250 (trước Cụm công nghiệp Bến Kéo), sẽ không bảo đảm quy định về khoảng cách điểm mở DPC giữa theo quy định và gây thêm xung đột do phát sinh giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Đối với kiến nghị lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại một số vị trí:

Tại nút giao ngã ba đường vào Cảng thủy nội địa Thanh Phước, Siêu thị Go với QL.22, Nút giao ngã ba đường vào Cảng thủy nội địa Thanh Phước, Siêu thị Go (Do địa phương quản lý) với QL.22 tại Km46+380(T), vị trí nút giao có điểm mở DPC giữa rộng 50m. Hiện nay, tại vị trí nút giao trên đã bố trí đèn cảnh báo chớp vàng và lắp đặt biển báo W.245 “Đi chậm” trên QL.22, nên chưa cần bổ sung đèn tín hiệu tại các vị trí này. 

Để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện giao thông qua nút giao, đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo cơ quan liên quan của địa phương nghiên cứu, bổ sung sơn gờ giảm tốc, lắp đặt bổ sung biển báo W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên” trên tuyến đường nhánh Cảng thủy nội địa Thanh Phước, Siêu thị Go. 

Tại nút giao ngã ba Bệnh viện Xuyên Á với QL.22: Nút giao ngã ba vào Bệnh viện Xuyên Á (trước trụ sở UBND xã Thanh Phước) với QL22 tại Km45+100(P), vị trí nút giao có điểm mở DPC giữa rộng 55m. Hiện nay, tại vị trí trên đã bố trí đèn cảnh báo chớp vàng và lắp đặt biển báo W. 245 “Đi chậm”, đã xây dựng vạch sơn gờ giảm tốc cảnh báo trước nút giao, lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến QL.22 ra, vào Bệnh viện Xuyên Á thấp. 

Để tăng cường an toàn giao thông cho các phương tiện giao thông qua nút giao, đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo Đơn vị sử dụng đường nhánh nghiên cứu, bổ sung sơn gờ giảm tốc, lắp đặt bổ sung biển báo W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên” trên tuyến đường nhánh để bảo đảm giao thông. 

Đối với kiến nghị điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao:

Nút giao Ngã tư Suối Sâu (cổng khu chế xuất Linh Trung III) giữa QL.22 với đường An Phú Khương và đường Suối Sâu - Bào Mây-Tịnh Phong tại Km31+160 đã lắp đặt đèn tín hiệu giao thông và hệ thống do địa phương quản lý. Để đảm bảo ATGT qua nút giao ngã tư này, Khu QLĐB IV đã lắp đặt bổ sung biển báo phụ “Phương tiện 2 bánh được rẽ phải khi đèn đỏ”. 

Để tăng cường an toàn giao thông cho các phương tiện giao thông qua nút: Đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo cơ quan liên quan của địa phương di dời trụ đèn tín hiệu trên đường Suối Sâu - Bào Mây -Tịnh Phong đến vị trí thích hợp, nhằm đảm bảo tầm nhìn cho các phương tiện dừng chờ; đồng thời nghiên cứu điều chỉnh thời gian các pha tín hiệu tại phạm vi nút giao phù hợp để phát huy hiệu quả khai thác đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư nêu trên. 
Nút giao Ngã tư An Bình giữa QL.22 với đường Hương lộ 2 nối dài và Hương lộ 2 – An Bình Cây Dương tại Km33+620 đã được bố trí đèn tín hiệu giao thông, hoạt động 3 pha, hệ thống do địa phương quản lý. 

Tháng 09 năm 2022, Khu QLĐB IV đã hoàn thành lắp đặt bổ sung biển báo phụ “Phương tiện 2 bánh được rẽ phải khi đèn đỏ” nhằm tăng cường ATGT cho các phương tiện khi qua nút giao ngã tư nêu trên. 

Đối với đề nghị điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Đối với nút giao đoạn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Trảng Bàng giao cắt giữa QL.22 hiện hữu với đường QL.22 cũ nội thị và đường Liên xã thị trấn Gia Lộc tại Km35+650 đã bố trí hệ thống biển báo và đèn tín hiệu giao thông cơ bản phù hợp, hài hòa với lưu lượng xe thông qua tại khu vực này. 

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục ĐBVN, Khu QLĐB IV tiếp tục phối hợp với Sở GTVT và phòng CSGT tỉnh Tây Ninh kiểm tra hiện trường, nghiên cứu điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp hơn nữa. 

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải


 

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:66156
Lượt truy cập: 167.962.577