Chiều 29/10, tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp nghe Viện Chiến lược và phát triển GTVT phối hợp với Học viện quốc tế thuộc Đại học Tự do Berlin (Đức) báo cáo kết quả thực hiện dự án “REMON - Giám sát giao thông đô thị trực tuyến - Giải pháp quản lý giao thông và phát triển đô thị Hà Nội”.
Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo các Vụ: Vận tải, Kết cấu hạ tầng giao thông, An toàn giao thông, Hợp tác quốc tế, Kế hoạch đầu tư, Khoa học công nghệ, Pháp chế, Môi trường; Thanh tra Bộ; Văn phòng Bộ; Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Trung tâm Công nghệ thông tin; Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Học viện quốc tế thuộc Đại học Tự do Berlin.

Toàn cảnh cuộc họp về Dự án Giám sát giao thông đô thị
trực tuyến - Giải pháp quản lý giao thông và phát triển đô thị Hà Nội
Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, dự án REMON hướng tới những giải pháp cho lĩnh vực giao thông và phát triển đô thị Hà Nội. Ý tưởng cơ bản của Dự án là phát hiện hiện trạng giao thông đô thị trực tuyến. Ngoài ra, nhóm chuyên gia của Dự án cũng hướng tới việc thu thập số liệu giao thông ngắn hạn và dài hạn để phân tích. Những số liệu đó sẽ được chuyển thành thông tin cho những mục đích ứng dụng khác nhau: từ việc thông tin cho người tham gia giao thông về điều kiện giao thông trên đường, giám sát giao thông, quản lý giao thông cho tới những biện pháp quy hoạch dài hạn để giải quyết các vấn nạn giao thông. Cơ sở công nghệ cho việc thu thập thông tin giao thông là việc sử dụng dữ liệu ô tô di động (FCD) và dữ liệu điện thoại trực tuyến (FPD). Tốc độ và chuyển động của phương tiện tham gia giao thông được phát hiện bằng công nghệ định vị toàn cầu (GPS). Công nghệ này sẽ cung cấp cơ sở cho việc phát triển các biện pháp tiếp theo để kiểm soát và quản lý giao thông.
Mục tiêu tổng quan của Dự án là giảm ô nhiễm môi trường và xả thải từ giao thông đô thị. Việc phân tích số liệu sẽ cho thấy những nút cổ chai giao thông. Chúng sẽ được tháo gỡ và giảm dần nhờ những biện pháp kiểm soát giao thông phù hợp và thông tin giao thông. Ngoài những cách tiếp cận về công nghệ, Dự án cũng sẽ phát triển những giải pháp quy hoạch giao thông dài hạn. Nhóm chuyên gia Dự án sử dụng số liệu thu thập được để phân tích và đánh giá những biện pháp trong quy hoạch giao thông và quy hoạch đô thị. Đặc biệt, việc phân tích FCD hoặc FPD dài hạn có tiềm năng cải thiện việc phân bổ nguồn lực trong quy hoạch giao thông và quy hoạch đô thị. Mô hình mẫu giao thông, một hệ thống chuyên gia dựa trên hệ thống thông tin địa lý (GIS) cũng như mô hình tăng trưởng đô thị được xem là những công cụ để phát triển chiến lược quản lý giao thông và kịch bản quy hoạch khác nhau.
Về ứng dụng, đại diện Học viện quốc tế thuộc Đại học Tự do Berlin cho biết, dự án REMON sẽ là việc số hóa và mô hình hóa lưu lượng giao thông. Cơ quan chức năng ngành giao thông, chuyên gia quy hoạch giao thông và đô thị nhờ đó có thể đo đạc và giám sát hiệu quả lưu lượng giao thông và hạ tầng giao thông. Khả năng khai thác số liệu giao thông được số hóa và mô hình hóa là rất đa dạng gồm: thông tin về hiện trạng giao thông tới người đi đường (qua Internet, điện thoại, đài phát thanh, vô tuyến) và tới quan chức giao thông; phân tích số liệu, xác định công suất vận tải, nút cổ chai và điểm nóng của hiện tượng tắc nghẽn giao thông; quản lý giao thông và chất lượng giao thông; hệ thống quản lý đội xe cho công ty taxi và công ty xe buýt.
X.N