Quốc Thanh về việc nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 20 qua địa phận Lâm Đồng

Thứ tư, 04/03/2015 16:18
Quốc Thanh Email: thanhkttdcld@yahoo.com Về việc: Nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 20 qua địa phận Lâm Đồng

Nội dung:

Kính mong Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xem xét lại quá trình nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 20 qua địa phận tỉnh Lâm Đồng. Khi mở rộng đường có những đoạn đường cong, khuất và cao nhưng không được nắn lại hoặc hạ xuống cho phù hợp. Chẳng hạn như đoạn cua Lộc Nga – Bảo Lộc, đầu đèo Bảo Lộc và còn nhiều đoạn nữa… Tôi nghĩ rằng nếu cứ mở rộng đều 2 bên thì cũng không giải quyết được tình trạng tai nạn giao thông và do đường cong và khuất.

Tôi mong Bộ trưởng chỉ đạo xem xét vì mỗi lần đầu tư làm đường là một lần khó, trong khi không hiệu quả mà còn tốn kém.

Trả lời:

Quốc lộ 20 được xây dựng từ trước năm 1975, trong những năm qua do nguồn vốn hạn chế nên chỉ sửa chữa hoặc cải tạo cục bộ. Bộ GTVT luôn nhận thức QL20 là tuyến giao thông huyết mạch cho phát triển kinh tế, xã hội của khu vực, nên mặc dù nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình giao thông có hạn, Bộ GTVT đã huy động triển khai các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL20 theo hình thức BOT, BT với nguồn vốn vay thương mại của các ngân hàng nước ngoài và trong nước.

Khi triển khai dự án đầu tư, quy mô, tiêu chuẩn thiết kế đường phải được xem xét, tính toán trên cơ sở lưu lượng xe hiện tại và phát triển trong tương lai để quyết định cho phù hợp đảm bảo yêu cầu kinh tế, thiết kế. Đối với QL20 đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp III và cấp IV miền núi (vận tốc thiết kế V=40 ÷ 60km/h tùy theo từng đoạn) là đảm bảo yêu cầu thông hành với lưu lượng xe tăng trưởng đến năm 2030.

Khi triển khai thiết kế đã xem xét cải tạo cắt cua tăng bán kính đường cong, mở rộng tầm nhìn và hạ thấp độ dốc dọc… ở những vị trí cần thiết (như đoạn đèo Chuối, đầu thị trấn ĐạMri…) để đảm bảo yêu cầu theo tiêu chuẩn cấp đường.

Việc cải tạo, nâng cấp QL20 trên cơ sở tuyến đường cũ. Hiện hai bên đường có nhiều công trình nhà dân…, nên khi triển khai dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo nghiên cứu thiết kế với giải pháp tận dụng tối đa hành lang đường bộ đã dự phòng cho mở rộng đường để hạn chế GPMB làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân bên đường và giảm chi phí xây dựng. Do vậy, giải pháp chủ yếu là mở rộng cả hai bên đường (chỉ mở rộng về một bên khi cải tuyến, cắt cua mở rộng đường cong và tầm nhìn).

Hiện QL20 đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc đã cơ bản xây dựng hoàn thành, các địa phương đã đánh giá cao hiệu quả dự án đầu tư là đáp ứng yêu cầu vận tải, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương trong khu vực và giảm tai nạn giao thông.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:36603
Lượt truy cập: 176.213.967