* Nội dung câu hỏi:
Kính gửi Bộ Trưởng Đinh La Thăng
Thời gian vừa qua, qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy Bộ trưởng làm việc rất trách nhiệm, có nhiều việc làm thực tế, được đa số nhân dân đồng tình ủng hộ, ngành Giao thông vận tải có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tôi có 1 vấn đề nhỏ xin được được hỏi Bộ trưởng như sau:
Trong các dịp Tết vừa qua, tôi có mua vé tàu đi từ ga Biên Hòa (Đồng Nai) đến ga Đồng Lê (Quảng Bình), phải nói chúng tôi rất vất vả mới mua được chiếc vé tàu về quê sum họp gia đình trong dịp Tết, tuy nhiên khi mua vé có một sự vô lý là chúng tôi hỏi mua về ga Đồng Lê thì được nhân viên bán vé nói hết vé về ga Đồng Lê và yêu cầu chúng tôi mua vé về ga Vinh hoặc ga Thanh Hóa với giá đắt hơn rất nhiều. Vậy xin hỏi Bộ trưởng việc bán vé như vậy có hợp lý không? Liệu năm nay có lặp lại trường hợp như vậy không? Nếu có tình trạng như thế thì chúng tôi gặp ai để phản ánh?
Rất mong nhận được sự quan tâm của Bộ trưởng. Kính chúc Bộ trưởng thật nhiều sức khỏe./.
* Câu trả lời:
Theo quy định của Tổng công ty Đường sắt Việt nam thì các Công ty vận tải hành khách phân bổ phương án bán vé cho các ga theo nguyên tắc dự báo số lượng hành khách đi tàu thường xuyên. Ga Đồng Lê là ga hạng 3 có số lượng khách đi tàu không lớn bình quân khoảng 35 khách cho một mác tàu do vậy số lượng vé bán được phân bổ tương ứng và phương án này đáp ứng đủ nhu cầu hành khách đi tàu trong những ngày thường, nhưng không đáp ứng được trong dịp Tết.
Trong dịp Tết số lượng hành khách tăng đột biến ở tất các ga mà số lượng toa xe hiện nay của Tổng công ty có hạn không đáp ứng hết nhu cầu. Vì vậy khi hành khách đến mua vé tại ga thường hay hết vé và nhân viên nhà ga tra tìm trên mạng nếu còn vé ở các ga khác sẽ tư vấn để hành khách mua vé với tàu có đỗ tại ga hành khách xuống tàu. Việc nhân viên nhà ga không giải thích rõ để hành khách hiểu rõ như trường hợp hành khách nêu trên là đúng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ có biện pháp chấn chỉnh trong thời gian tới.
Để khắc phục những tồn tại của hệ thống bán vé trước đây, năm nay (tháng 12/2014)Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai hệ thống bán vé điện tử mới để đảm bảo sự bình đẳng, thuận tiện cho người dân mua vé nhất là trong dịp Tết ẤT Mùi 2015 sắp tới với chủ trương ai đến trước mua trước, ai đến sau mua sau. Tuy nhiên trong trường hợp hết vé và những ngày cao điểm tết khi nhu cầu vận chuyển hành khách tăng đột biến ngoài khả năng của ngành Đường sắt thì đề nghị hành khách thông cảm.
Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phân bổ lại vé cho các ga một cách hợp lý nhằm giải quyết triệt để tình trạng bán vé chưa hợp lý tại các ga; đồng thời yêu cầu nhân viên nhà ga có giải thích hợp lý, cụ thể cho hành khách để không gây ra tình trạng hành khách bức xúc, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để hành khách mua vé trong dịp Tết năm nay 2015.
Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã công bố đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh của hành khách đối với ngành đường sắt Việt Nam nói riêng và ngành giao thông vận tải nói chung: Bộ Giao thông vận tải: 0912379753; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: 04.38222709; Ga Hà Nội: 04.39423697 hoặc 04.39423949; Ga Sài Gòn: 0919978526.
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn ý kiến đóng góp của Bác.