Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Trà Vinh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 386/BDN ngày 29/10/2020, nội dung kiến nghị như sau:
1. Đề nghị mở rộng Quốc lộ 53B đoạn từ Thiền viện Trúc Lâm đến Cầu Cồn Tàu (Bến tiếp nhận vũ khí). Đồng thời, sửa chữa một số đoạn đường hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 53B để đảm bảo an toàn giao thông.
2. Đề nghị sớm đầu tư tuyến đường từ đường liên xã thị trấn Long Thành, xã Long Khánh đến sông Nguyễn Văn Pho (kênh đào cho tàu có trong tải lớn vào sông Hậu) và bến phà qua kênh này tạo điều kiện thông thương giữa 04 xã đảo với Trung tâm hành chính huyện Duyên Hải.
3. Đề nghị triển khai xây dựng mới Cầu Ba Động trên Quốc lộ 53B thuộc xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh đã quan tâm, góp ý về việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về kiến nghị mở rộng Quốc lộ 53B, xây dựng cầu Ba Động trên Quốc lộ 53B (câu 1 + câu 3):
Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Trà Vinh, Bộ GTVT đã có Quyết định số 326/QĐ-BGTVT ngày 09/02/2018 chuyển các tuyến Đường tỉnh 913 và Đường huyện 24, tỉnh Trà Vinh thành Quốc lộ 53B; Bộ Tài chính đã có Quyết định số 2117/QĐ-BTC ngày 29/10/2019 về việc chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tuyến Quốc lộ 53B nêu trên về Bộ GTVT quản lý. Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch mạng đường bộ quốc gia theo Luật Quy hoạch và đã chỉ đạo các cơ quan liên quan bổ sung tuyến Quốc lộ 53B vào quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bộ GTVT ủng hộ về chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng đường và xây dựng cầu Ba Động trên tuyến QL53B qua địa bàn tỉnh Trà Vinh để phục vụ khai thác bến cảng và các khu chức năng khác trong khu kinh tế Định An. Tuy nhiên, do Quốc lộ 53B chưa được bổ sung vào quy hoạch mạng đường bộ quốc gia nên Bộ GTVT chưa thể cân đối bố trí vốn để đầu tư nâng cấp tuyến đường này, chỉ bố trí vốn thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo an toàn giao 2 thông trên tuyến. Đồng thời, do nguồn lực rất hạn chế nên trong thời gian tới phải tập trung để đầu tư các công trình trọng điểm quốc gia, đặc biệt là các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Do vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vốn trực tiếp cho UBND tỉnh Trà Vinh để đầu tư nâng cấp tuyến đường này (văn bản số 12933/BGTVT-KHĐT ngày 18/12/2020), Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh để thực hiện thủ tục điều chuyển tài sản từ trung ương về địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 7394/VPCP-KTTH ngày 07/9/2020 của Văn phòng Chính phủ.
Về kiến nghị đầu tư tuyến đường từ đường liên xã thị trấn Long Thành, xã Long Khánh đến sông Nguyễn Văn Pho:
Bộ GTVT ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến đường từ đường liên xã thị trấn Long Thành, xã Long Khánh đến sông Nguyễn Văn Pho và bến phà qua kênh này tạo điều kiện thông thương giữa 04 xã đảo với Trung tâm hành chính huyện Duyên Hải để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, đây là các công trình của địa phương, do UBND tỉnh Trà Vinh quản lý đầu tư và xây dựng, đề nghị UBND tỉnh Trà Vinh sắp xếp thứ tự ưu tiên, chủ động cân đối từ nguồn ngân sách của Tỉnh, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vốn trực tiếp cho Tỉnh để triển khai thực hiện.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./
Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT