Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Đình Văn - Đoàn ĐBQH Lâm Đồng về tuyến đường tránh Thành phố Bảo Lộc

Thứ sáu, 16/06/2023 11:55

Bộ GTVT vừa có Văn bản 6306/BGTVT-CĐCTVN gửi đại biểu Trần Đình Văn - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng trả lời chất vấn về tuyến đường tránh Thành phố Bảo Lộc.

Theo  Công văn số 2386/TTKQH-GS ngày 27/5/2023 của Tổng thư ký Quốc hội chuyển Bộ GTVT,  đại biểu Quốc hội Trần Đình Văn - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng tới Bộ trưởng Bộ GTVT với nội dung như sau:

Tuyến đường tránh Thành phố Bảo Lộc khởi công từ năm 2017 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT. Tuyến đường có chiều dài 15,6 km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Dự án do Ban quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông vận tải làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long. Thời điểm khởi công, người dân địa phương rất vui mừng và đặt nhiều kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ trong năm 2019 để giảm áp lực lưu thông cho các phương tiện trên tuyến Quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn Thành phố Bảo Lộc. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, hiện đã thi công được khoảng 70% khối lượng gồm: Các hạng mục nền đường, móng đường đá dăm, đá dăm gia cố xi măng và hệ thống thoát nước... 

Tuy nhiên, do vướng mắc về nguồn vốn, sau 6 năm thi công, công trình trăm tỷ này vẫn lem nhem, nhếch nhác, lồi lõm, ổ gà, ổ voi; gờ lan can và tay vịn lan can 3 cầu (Âu Cơ, Nausri, Minh Rồng) vẫn chưa được hoàn thiện; mặc dù Ban quản lý đã chỉ đạo các đơn vị thi công gắn biển cấm, cọc tiêu và rào chắn một số vị trí cấm các phương tiện lưu thông qua lại để đảm bảo an toàn nhưng xe cộ vẫn lưu thông khá nhiều và đã gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng; thậm chí còn xảy ra tình trạng người dân tập kêt và đốt rác thải ngay trên tuyến đường tránh.
Bộ trưởng có giải pháp gì trong thời gian tới để công trình sớm hoàn thiện để đưa vào sừ dụng
”.

Trước tiên Bộ GTVT trân trọng cảm ơn đại biểu Quốc hội Trần Đình Văn và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Đối với nội dung chất vấn của Đại biểu nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Tuyến tránh thành phố Bảo Lộc dài 15,5 km là hạng mục được bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo QL20 đoạn Km0+000 - Km123+105,17 (gọi tắt là Dự án), được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 1009/TTg-KTN ngày 10/7/2015 theo đề nghị của UBND tỉnh Lâm Đồng. Bộ GTVT phê duyệt bổ sung vào hợp đồng Dự án với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỷ đồng. Nhà đầu tư triển khai xây dựng từ tháng 2/2017. Dự án được đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT, theo đó phương án tài chính tính giá trị trong dòng tiền được hoàn thuế 361,937 tỷ đồng, đồng thời UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản cam kết “trường hợp không đủ vốn đầu tư, UBND tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm bố trí kinh phí phần vốn còn thiếu từ ngân sách tỉnh Lâm Đồng để thực hiện”. 

Trong quá trình thực hiện hạng mục bổ sung, do kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt có điều chỉnh giá đền bù dẫn đến phát sinh tăng và thủ tục hoàn thuế VAT vướng mắc cơ sở pháp lý dẫn đến thiếu kinh phí để hoàn thành tuyến tránh thành phố Bảo Lộc. Trên cơ sở kết quả làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và để phù hợp với tình hình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã xác định điểm dừng kỹ thuật, dừng thi công tuyến tránh từ ngày 07/10/2020.

Để đảm bảo an toàn, Dự án chỉ đưa vào khai thác, lưu thông chính tuyến trên QL20 đã được khôi phục, cải tạo theo hợp đồng. Tuyến tránh thành phố Bảo Lộc không đưa vào khai thác, được lắp đặt các biển báo, rào chắn cấm các phương tiện lưu thông trong thời gian dừng để chờ xử lý nguồn vốn.

Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn tìm cách lưu thông vào tuyến đường cấm nên đã xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông như ý kiến của các Đại biểu đã nêu. Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị, Nhà đầu tư bổ sung thực hiện, lắp đặt thêm biện pháp bảo vệ và bảo đảm an toàn giao thông (hệ thống biển báo hiệu, rào chắn, biển, barie cấm các phương tiện lưu thông, thường xuyên kiểm tra). Đến nay, vấn đề này cơ bản đã được khắc phục và xử lý. Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo UBND thành phố Bảo Lộc tăng cường quản lý hành lang an toàn đường, xử lý các vi phạm (nếu có) của các phương tiện cố tình lưu thông trên tuyến tránh thành phố Bảo Lộc.

Về giải pháp để hoàn thành tuyến tránh thành phố Bảo Lộc đã được Bộ GTVT báo cáo, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì họp và kết luận chỉ đạo, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn về thuế VAT ngày 19/5/20238, hiện Bộ GTVT đang giao các cơ quan, đơn vị cùng với Nhà đầu tư rà soát lại chi phí, phương án tài chính dự án, cân đối nguồn kinh phí để báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ.

Về phương án sử dụng nguồn vốn UBND tỉnh Lâm Đồng cam kết cho dự án: hiện nay cơ chế sử dụng vốn ngân sách của địa phương để tham gia đầu tư các dự án quốc lộ, đường cao tốc thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương đang được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì nghiên cứu trình Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện thí điểm nhằm huy động tối đa nguồn lực, tăng cường tính chủ động của các địa phương có nhu cầu trong khi nguồn ngân sách trung ương còn hạn chế.

Sau khi được chấp thuận áp dụng thí điểm và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng để sử dụng nguồn vốn của tỉnh kết hợp nguồn vốn của dự án hoàn thiện tuyến tránh đưa vào khai thác.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:287307
Lượt truy cập: 176.142.567