Trước đó, ngày 30/5/2023, Bộ GTVT nhận được Công văn số 3917/VPCP -QHĐP của Văn phòng Chính phủ chuyển ý kiến của Đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định tại phiên thảo luận tại Hội trường ngày 26/5/2023 tới Bộ trưởng Bộ GTVT với nội dung như sau:
“Để nâng cao chất lượng tiếp thu ý kiến, kiến nghị cử tri, theo chúng tôi không nên tập trung vào tiếp xúc cử tri thường kỳ mà cần tăng cường vai trò giám sát thông qua những hoạt động cụ thể. Thực tế có nhiều việc có thể ban đầu nội dung không trực tiếp tác động đến người dân. Khi đối chiếu với các quy định hiện hành thì không sai, đúng hết. Nhưng trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện thì lại gây ra những tác động gián tiếp, ảnh hưởng lớn, gây bức xúc, rất cần quan tâm, xem xét thấu đáo để từ đó có những cơ chế, chính sách hợp lý.
Như hiện nay Bộ GTVT đang thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19. Đây là một dự án có ý nghĩa rất quan trọng, tăng cường kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Định với Tây Nguyên. Tuy nhiên, đoạn qua xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định ban đầu người dân ủng hộ chủ trương, phấn khởi lắm, nhưng quá trình triển khai thực hiện dự án lại nảy sinh ra các bức xúc. Bởi vì, thực tế nhà đang ở mặt tiền quốc lộ bỗng chốc trở thành nhà nằm sâu dưới đường, có những đoạn nằm sâu tới 4,2m so với bề mặt. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công có những tác động như là tập kết vật liệu, bụi, vấn đề an toàn giao thông,... đã tác động rất nhiều đến đời sống của người dân. Trong khi đó, có nhiều công trình, dự án, nhất là các dự án giao thông, việc xây dựng chính sách đối với các hộ dân bị ảnh hưởng nằm ngoài dự án thì không được tính toán đầy đủ ngay từ đầu. Qua tiếp thu ý kiến kiến nghị cử tri thì đến nay, Bộ GTVT đã phối hợp tích cực với địa phương cơ bản giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và giảm khiếu nại, khiếu kiện, bức xúc của người dân. Tuy nhiên qua sự việc cụ thể này, tôi kiến nghị rằng khi triển khai các chính sách rất cần sự đánh giá tác động kỹ lưỡng, cân nhắc, xem xét các tác động trực tiếp, gián tiếp để có các quy định hợp lý, hợp tình ngay từ đầu và việc chúng ta làm kỹ ngay từ đầu sẽ góp phần giảm thiểu rất lớn đối với khiếu nại, khiếu kiện. Trong quá trình triển khai thực hiện càng cần phải tăng cường vai trò giám sát để kịp thời phát hiện những độ vênh, những vướng mắc và khi đã phát hiện được vấn đề thì cần phải có cơ chế để kịp thời điều chỉnh, bổ sung và theo tôi vấn đề này rất cần thiết”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Đối với nội dung ý kiến của Đại biểu nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Liên quan tới Dự án cải tạo, nâng cấp QL19, Bộ GTVT đã có Văn bản số 2386/BGTVT-CQLXD ngày 10/3/2023 gửi Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, theo đó trong quá trình khảo sát, thiết kế phải tuân thủ quy định về khảo sát, tính toán theo tần suất thủy văn, đảm bảo thoát nước khu vực, yêu cầu của Nhà tài trợ về biến đổi khí hậu. Do vậy, việc tính toán tôn cao mặt đường cho phù hợp, tránh gây ngập úng ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến phải đáp ứng các tiêu chí nêu trên của dự án. Trên cơ sở ý kiến phản ánh của cử tri, Lãnh đạo Bộ GTVT đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, yêu cầu tiếp tục rà soát, xem xét, điều chỉnh thiết kế liên quan đến các kiến nghị của cử tri. Đến nay, một số yếu tố tác động ảnh hưởng gián tiếp đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân đã được Chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương (UBND huyện Tây Sơn, UBND xã Tây Giang) xem xét, tham vấn cộng đồng, thống nhất phương án và lấy ý kiến Ngân hàng Thế giới (Nhà tài trợ) đảm bảo các tiêu chí của dự án và giảm thiểu tối đa tác động ảnh hưởng đến người dân như: Đã xem xét điều chỉnh hạ cao độ mặt đường tại các vị trí tiêu chuẩn kỹ thuật cho phép, bố trí đường gom dân sinh, đường vuốt nối tạo điều kiện thuận lợi trong tham gia giao thông, địa phương đã thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ theo Khung chính sách được phê duyệt và quy định của pháp luật.
Trong quá trình triển khai: Công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với các dự án cải tạo, nâng cấp, vừa thi công, vừa khai thác; công tác quản lý môi trường trong thi công là hết sức quan trọng. Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư, Nhà thầu, Tư vấn giám sát bố trí đầy đủ hệ thống cọc tiêu, biển báo; xe tưới nước chống bụi,… nhằm hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng. Tuy nhiên, tuyến đường vừa thi công, vừa khai thác, mật độ giao thông tương đối lớn, việc tổ chức giao thông hết sức khó khăn; đồng thời, phụ thuộc nhiều vào thời tiết khu vực, có nhưng khu vực xe tưới nước vừa đi qua đã khô, bụi. Bộ GTVT sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo để sớm hoàn thành Dự án, đáp ứng yêu cầu lưu thông và tránh ảnh hưởng đến người dân, đề nghị cử tri chia sẻ, ủng hộ, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ Dự án.
Quá trình nghiên cứu lập, phê duyệt dự án đầu tư các dự án ngành GTVT, luôn nhận được thoả thuận, thống nhất phương án thiết kế với chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành liên quan và tổ chức thực hiện tham vấn cộng đồng dân cư nơi dự án đi qua. Đồng thời, hồ sơ thiết kế dự án phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan. Tuy nhiên, do đặc thù ngành giao thông, công trình trải dài theo tuyến, địa hình thay đổi liên tục nên không thể tránh khỏi những ảnh hưởng tác động đến một số hộ dân dọc hai bên tuyến. Nhằm hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến các hộ dân, quá trình thiết kế đã xem xét, bố trí các công trình phụ trợ như: đường gom, hầm chui, đường vuốt nối,… đảm bảo các yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, ổn định lâu dài, thuận lợi trong sinh hoạt và sản xuất của nhân dân khu vực. Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của Đại biểu Quốc hội về nội dung cần có những cơ chế, chính sách hợp lý, quan tâm, xem xét thấu đáo, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến nhân dân khu vực có dự án đi qua. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng các chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan, đề nghị Đại biểu Quốc hội quan tâm góp ý, bổ sung các cơ chế, chính sách để đánh giá tác động, hỗ trợ nhân dân, tạo điều kiện ngày càng tốt hơn cho các hộ dân bị ảnh hưởng, làm cơ sở triển khai trong quá trình thực hiện các dự án theo đúng quy định pháp luật.
Đồng tình với ý kiến của Đại biểu, Bộ GTVT nhận định việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện các tồn tại, vướng mắc để điều chỉnh, giải quyết kịp thời là rất cần thiết. Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra, đồng thời chỉ đạo Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện. Bộ GTVT cũng mong rằng Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tăng cường công tác giám sát để có những ý kiến chỉ đạo, góp ý kịp thời giúp cho Bộ GTVT trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước.
Bộ GTVT ghi nhận và đánh giá cao ý kiến của Đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh - tỉnh Bình Định trong việc đóng góp ý kiến nêu trên. Bộ GTVT rất mong nhận được sự quan tâm, đóng góp nhiều hơn nữa của các Đại biểu Quốc hội để ngày càng hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện, đảm bảo hài hoà lợi ích của nhân dân, tránh khiếu nại, khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực. Đồng thời, Bộ GTVT rất mong cử tri chia sẻ, đồng hành cùng Bộ GTVT nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện hoàn thành các Dự án. Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với ý kiến của đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh. Bộ GTVT rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của Đại biểu đối với ngành GTVT./.