Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, tính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 26/9/2024, đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông làm chết 11 người và bị thương 11 người trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Cử tri đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đánh giá lại thiết kế, khắc phục các điểm đen gây ra tai nạn giao thông trên đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết; cần phải thiết kế phần đường thoát hiểm, biển báo giao thông và đèn chiếu sáng trên tuyến đường này. Cũng như từ thực tế trên, cần rút kinh nghiệm đối với các dự án đường cao tốc khác trên cả nước”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế, để đáp ứng nhu cầu vận tải một số đoạn cấp bách, từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Quốc hội đã Quyết định chủ trương đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Dự án) theo quy mô phân kỳ với 4 làn xe, chỉ bố trí các vị trí dừng xe khẩn cấp ngắt quãng, không liên tục. Triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 7 (Chủ đầu tư) tổ chức triển khai thực hiện và đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực.
Trong quá trình triển khai, thực hiện các dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải thường xuyên chỉ đạo các cơ quan tham mưu cũng như các chủ đầu tư và các chủ thể tham gia các dự án phải luôn luôn đặt công tác quản lý chất lượng lên hàng đầu, quản lý chặt chẽ chất lượng công trình từ khâu khảo sát, thiết kế đến tổ chức thi công, không vì tiến độ mà lơ là kiểm soát chất lượng. Hồ sơ thiết kế của các dự án đều được lập và thẩm tra bởi các đơn vị tư vấn đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm; quá trình thẩm định, phê duyệt được thực hiện chặt chẽ, tuân thủ các Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của pháp luật; trong đó, hệ thống an toàn giao thông được bố trí đầy đủ các hạng mục như vạch sơn, biển báo, biển chỉ dẫn,…hệ thống đèn chiếu sáng được bố trí tại khu vực các nút giao liên thông có đường ra, vào cao tốc. Trước khi đưa vào khai thác, dự án được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đánh giá đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, phương án tổ chức giao thông cũng được thẩm định, phê duyệt tuân thủ các quy định và phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông như ý kiến của cử tri. Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục. Kết quả đánh giá cho thấy, thời gian đầu đưa vào khai thác, tình trạng tai nạn giao thông chủ yếu do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thiếu quan sát, lấn làn, không giữ khoảng cách an toàn theo chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ trên tuyến,... và không có các “điểm đen” về tai nạn giao thông. Đến nay, các đơn vị quản lý, khai thác đã nghiên cứu để điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại tuyến đường và tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân cũng như người tham gia giao thông về việc tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến đã được giảm thiểu.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Chủ đầu tư triển khai xây dựng hệ thống giám sát điều hành giao thông, sau khi hoàn thành hệ thống sẽ góp phần hỗ trợ người điều khiển phương tiện giao thông về thông tin và tình trạng giao thông trên tuyến cũng như kiểm soát việc tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của các chủ phương tiện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và giảm thiểu tối đa nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.