Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 942/BDN ngày 06/11/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, các nhà thầu tập trung khắc phục các tồn tại sau thi công cao tốc như: Hoàn trả hạ tầng giao thông; thủy lợi cho các địa phương đảm bảo giao thông đi lại cho người dân và tiêu thoát nước cho sản xuất nông nghiệp tại các xã, nhất là khu vực Hà Bắc. Quan tâm nâng cấp mở rộng tuyến đường 217 (đoạn qua xã Hà Lĩnh); nắn các điểm cua gấp khúc, các điểm đen để hạn chế tai nạn; đặt các biển báo tại các điểm trường học, khu dân cư; tạo vạch giới hạn tốc độ hạn chế điểm cua; mở rộng nút giao lên xuống cao tốc; giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Yên Dương huyện Hà Trung (Km294+220; Km297+ 070) mỗi khi trời mưa to”....
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Về việc hoàn trả hạ tầng giao thông; thủy lợi cho các địa phương đảm bảo giao thông đi lại cho người dân và tiêu thoát nước cho sản xuất nông nghiệp tại các xã, nhất là khu vực xã Hà Bắc do ảnh hưởng của việc thi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (Dự án): Hiện tại, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã thực hiện hoàn trả các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi theo hồ sơ thiết kế được duyệt và nội dung cam kết với địa phương, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Hiện nay, Dự án đã được bàn giao cho cơ quan Quản lý đường bộ (Khu Quản lý đường bộ II thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) từ ngày 20/6/2024 để quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì công trình theo quy định. Bộ Giao thông vận tải đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long yêu cầu các nhà thầu kịp thời khắc phục các hư hỏng thuộc trách nhiệm bảo hành công trình (nếu có) theo quy định của hợp đồng đã ký. Đối với khu vực xã Hà Bắc, do Dự án không đi qua địa phận này nên việc triển khai thi công Dự án không ảnh hưởng đến đi lại và sản xuất của người dân.
Về nội dung quan tâm nâng cấp mở rộng tuyến đường QL 217 (đoạn qua xã Hà Lĩnh), nắn các điểm cua gấp khúc, các điểm đen để hạn chế tai nạn; đặt các biển báo tại các điểm trường học, khu dân cư; tạo vạch giới hạn tốc độ hạn chế điểm cua, mở rộng nút giao lên xuống cao tốc; giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Yên Dương huyện Hà Trung (Km294+220; Km297+ 070) mỗi khi trời mưa to: Nút giao Hà Lĩnh thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 kết nối tuyến cao tốc với Quốc Lộ 217 (đoạn Km 305+200 - Km306+400) đã được hoàn thành và đưa vào khai thác tuân thủ theo hồ sơ thiết kế được duyệt, đảm bảo an toàn giao thông; các hạng mục còn lại không thuộc phạm vi dự án mà liên quan đến các tuyến quốc lộ đang khai thác, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri về nội dung này và sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát để xử lý, giải quyết theo thẩm quyền.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.