Văn bản nêu rõ: Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 942/BDN ngày 06/11/2024.
Nội dung kiến nghị như sau: “Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ ngày 01 tháng 01 năm 2025, xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải; do đó cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện có lộ trình và có sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất để thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; tránh gây ùn tắc tại các nơi kiểm định, tốn kém chi phí và thời gian cho người dân đi lại. Đồng thời, việc thông báo lộ trình kiểm định khí thải cần thông báo trước một khoảng thời gian nhất định cho người dân được biết để có sự chuẩn bị”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã quan tâm, góp ý đối với công tác kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Về lộ trình kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành Việc kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành chưa bắt buộc thực hiện từ ngày 01/01/2025 mà được thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành (Lộ trình). Nội dung này cũng đã được Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri Thành phố Hồ Chí Minh tại Công văn số 11013/BGTVT-KHCN&MT ngày 11/10/2024 (có bản sao Công văn gửi kèm).
2. Về công tác chuẩn bị, tránh ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải Căn cứ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT đã chủ động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có liên quan chuẩn bị cho việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, cụ thể như sau:
a) Trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; niên hạn sử dụng của xe cơ giới. Trong đó quy định về điều kiện hoạt động của cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
b) Ban hành 03 Thông tư theo thẩm quyền: (01) Thông tư quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; (02) Thông tư quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; (03) Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Như vậy, Bộ GTVT đã trình Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật sẵn sàng cho công tác kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện Lộ trình để trình Thủ tướng Chính phủ; đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, tổ chức tập huấn cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, … để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực nhằm giảm ùn tắc có thể xảy ra tại các cơ sở kiểm định.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành giao thông vận tải./.