Vụ Vận tải giải đáp ý kiến của nhân dân Quảng Nam về đề xuất để xe buýt ngoại tỉnh vào nội thành Đà Nẵng

Thứ sáu, 05/06/2020 15:36

Câu hỏi: Nhân Quảng Nam đề xuất tiếp tục để xe buýt chạy ngoại tỉnh vào nội thành Đà Nẵng, có góp ý sau: 1. Xe chạy ngoại tỉnh và nội tỉnh cần khác nhau để có thể điều hành nhà nước. Nếu Quảng Nam-Đà Nẵng mà sáp nhập lại một thì mới có thể điều hành nhà nước chung được. 2. Thay vì điểm Đà Nẵng đặt ở bến xe phía Nam Đà Nẵng quá xa trung tâm, góp ý nên đặt ở công viên Thanh niên đường Lê Thanh Nghị hoặc tốt hơn là đến công viên châu Á đường Phan Đăng Lưu, cũng may trung tâm Tp nhung khu vực này rộng thoáng hơn nhiều nơi cũ chật chội. 3. Nếu tuyến Quảng Nam - Đà Nẵng được vào sâu nội thành thì chắc chắn tuyến Huế - Đà Nẵng và các tuyến Quảng Trị - Đà Nẵng, Quảng Ngãi - Đà Nẵng sắp tới sẽ nhồi nhét đô thị Đà Nẵng nghẹt thở.
Trả lời:
-    Theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 37 Luật Giao thông đường bộ đã quy định về tổ chức giao thông và trách nhiệm tổ chức giao thông trên địa bàn địa phương là trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ trưởng Bộ GTVT chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên hệ thống quốc lộ, cụ thể như sau:
“Điều 37. Tổ chức giao thông và điều khiển giao thông
1.    Tổ chức giao thông gồm các nội dung sau đây:
a)    Phân làn, phân luồng, phân tuyến và quy định thời gian đi lại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ;
b)    Quy định các đoạn đường cấm đi, đường đi một chiều, nơi cấm dừng, cấm đỗ, cấm quay đầu xe; lắp đặt báo hiệu đường bộ;
c)    Thông báo khi có sự thay đổi về việc phân luồng, phân tuyến, thời gian đi lại tạm thời hoặc lâu dài; thực hiện các biện pháp ứng cứu khi có sự cố xảy ra và các biện pháp khác về đi lại trên đường bộ để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
2.    Trách nhiệm tố chức giao thông quy định như sau:
a)    Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên hệ thống quốc lộ;
b)    Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý.”

-    Theo quy định tại khoản 4, khoản 5 và điểm a khoản 6 Điều 33 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 đã giao thẩm quyền cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý vận tải hành khách bằng xe buýt, cụ thể:
“4. Xây dựng và công bố: Danh mục mạng lưới tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh; mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề; các điểm dừng đỗ phục vụ cho phương tiện kinh doanh vận tải đón, trả khách trên địa bàn.
5.    Quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có tuyến xe buýt đi qua để thống nhất thực hiện các nhiệm vụ nêu tại khoản 3 Điều 5 của Nghị định này; thống nhất với Bộ Giao thông vận tải trước khi mở tuyến xe buýt có điểm đầu hoặc điếm cuối nằm trong khu vực cảng hàng không.
6.    Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để thực hiện:
a) Xây dựng các vị trí đón, trả khách cho xe taxi, xe buýt theo quy định tại khoản 5 Điều 5, khoản 6 Điều 6 của Nghị định này;”

Do vậy, việc kiến nghị về hoạt động kinh doanh xe buýt tiếp tục để xe buýt chạy ngoại tỉnh vào nội thành Đà Nẵng, Bộ GTVT xin phúc đáp để người dân được biết và đề nghị gửi kiến nghị đến Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng để xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:62451
Lượt truy cập: 167.961.559