Câu hỏi: Dịch bệnh này còn dài vì khoa học còn chưa khám phá hết nguy cơ tiềm tàng của nó, có thể là 2-3 năm. Việt Nam cần tính đến khả năng đó. Nên “Khoanh để mở” vùng gồm nhiều tỉnh gần kề nhau mà dễ phối hợp kiểm soát, nhất là các tỉnh địa bàn hẹp giao thông độc đạo như miền Trung, để trong vùng này được hoạt động kinh tế lại đi kèm các biện pháp tối thiểu bắt buộc là “Khẩu trang - rửa tay - nước muối - dãn cách 2m. Trong vùng khoanh mở này, hàng không/đường sắt chỉ vận chuyển hành khách đến ở hoặc làm việc lưu trú tại chỗ thường xuyên hoặc đi thì đi hẳn bằng cách áp dụng cách ly 14 ngày, thì những người nào thực sự cần mới đến, chấp nhận cách lỵ. Muốn cách ly tại nhà thì phải trả CHI PHÍ GIÁM SÁT. Thí điểm “khoanh mở” vùng dễ phối hợp kiểm soát nhất là Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, đây cũng là vùng trọng điểm kinh tế còn rất nhiều dư địa phát triền nếu nhà nước muốn họ phát triển để cân bằng bớt 2 đầu!
Trả lời:
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 07 tháng 5 năm 2020 và nhằm đảm bảo phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của người dân phù hợp với thực tế hiện nay; đồng thời để tháo gỡ khó khăn, sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải và vẫn đảm bảo hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID - 19 cho người điều khiển, tiếp viên, nhân viên phục vụ, hành khách khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải hành khách, ngày 07 tháng 5 năm 2020, Bộ GTVT đã có Công văn số 4393/BGTVT-VT về việc khôi phục hoạt động khai thác của các phương tiện vận tải hành khách ở trong nước, trong đó có nội dung: “7. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục: Hàng không Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam thông báo tới các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện khôi phục hoạt động vận tải trong nước của các phương tiện vận tải hành khách (xe buýt, taxỉ, xe chở khách, tàu hỏa, tàu bay, tàu thủy...) trở lại bình thường; thời gian áp dụng từ 00 giờ 00 ngày 08 tháng 5 năm 2020”.